Article view

วิธีบอกลาโรค Office Syndromes สำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศ

วิธีบอกลาโรค Office Syndromes สำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศ

Office Syndromes หรือ โรคออฟฟิศซินโดรม คือภาวะที่มักเกิดกับคนทำงานตามออฟฟิศ โดยเกิดจากการทำงานหรือใช้ชีวิต นั่ง เดิน เคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางอิริยาบถที่ไม่ถูกลักษณะ ผิดท่าที่เหมาะที่ควร บ่อยครั้ง เป็นเวลานานๆ โดยอยู่ในท่าเดิมหลายชั่วโมง ซึ่งท่าทางลักษณะเหล่านี้จะทำให้มีอาการปวดเมื่อยล้าตรงกล้ามเนื้อ จะรู้สึกเกร็งเหมือนกล้ามเนื้อถูกดึงรั้ง  ที่น่ากลัวคือนานวันเข้าจากอาการแค่ปวดกล้ามเนื้อ อาจกลายเป็นกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ปวดเจ็บตามอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแขนขา ข้อมือ ไหล่ หลัง ซึ่งปวดมากหรือปวดน้อยก็แล้วแต่การสะสมของโรค

เชื่อว่าคนที่ทำงานออฟฟิศหลายคนคงจะเคยเผชิญกับปัญหาสุขภาพหลายๆ อย่าง สาเหตุอาจจะเกิดจากการนั่งทำงานบนเก้าอี้เป็นเวลานานหรือทั้งวันเลยก็ว่าได้  ซึ่งมักจะมีอาการปวดหลัง ปวดบ่าไหล่และกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ หรือที่เรียกว่าอาการของ Office Syndrome ดังกล่าวนั้น  แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพนี้ได้ โดยทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้




ไม่นั่งแช่อยู่กับโต๊ะเป็นเวลานาน

การที่เราเอาแต่นั่งแช่ที่โต๊ะเป็นเวลานานย่อมทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ จะเกิดภาวะอ่อนล้าและส่งผลให้ปวดหลัง ปวดบ่า ไหล่และปวดศีรษะได้ด้วย หรืออาการ Office Syndrome ที่หลายๆ คนเป็นนั่นเอง แนะนำให้หมั่นลุกออกมาจากโต๊ะบ้างหรือขยับเส้นขยับสาย ยืดตัวไปมา ทำท่าบริหารในระหว่างนั่งโต๊ะ และปรับเปลี่ยนท่านั่งทำงานไม่ให้แช่ค้างแต่ท่าเดิมนานเกินไป ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้มีปัญหาสุขภาพตามมา

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแคลอรี่สูง

กลายเป็นเรื่องปกติของคนทำงานออฟฟิศเสียแล้วกับการติดเครื่องดื่มแคลอรี่สูง โดยเฉพาะชา กาแฟ ชานมหรือโกโก้ เครื่องดื่มเหล่านี้อุดมด้วยปริมาณน้ำตาลสูงทีเดียว หลายคนมักจะดื่มทั้งเช้าและรอบบ่ายกันเลยก็ว่าได้ ให้เพลาๆ ลงบ้างจะดีกว่า เพราะไม่เช่นนั้น มันจะทำร้ายหุ่นของคุณภายในเวลาอันรวดเร็ว แถมยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคอีกด้วย


เลือกกินของขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

นิสัยชอบกินจุบกินจิบนั้นเป็นนิสัยปกติของเราทุกคนก็ว่าได้ และเวลานั่งทำงานบนโต๊ะก็มักจะมีถุงขนมวางอยู่ใกล้มือ เอาไว้กินเพลินๆ ยามปากว่าง บางคนก็กินแก้ง่วง แต่ยิ่งเคี้ยวเพลินยิ่งทำให้ง่วงไปกันใหญ่ก็มี แต่หากยับยั้งปากไม่ไหวจริง ควรบอกลาขนมกรุบกรอบที่ทำให้อ้วนมาเป็นธัญพืชอบกรอบหรือพวกถั่วอบแห้งต่างๆ จะดีกว่า กินของแบบนี้ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า  แถมไม่ทำร้ายหุ่นจนอ้วนไม่รู้ตัวอีกด้วย

ไม่ไปสังสรรค์หลังเลิกงานบ่อย

ส่วนคนที่ทำงานออฟฟิตคนไหนที่ชอบมีนัดสังสรรค์หลังเลิกงานบ่อยๆ ให้ระวังไว้  บรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายที่คุณดื่มแบบไม่ยั้งคิด นอกจากทำให้มีไขมันหน้าท้องแล้ว มันยังทำให้คุณอ้วนได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย และการดื่มบ่อยๆ ใช่ว่าจะดีต่อสุขภาพ เพราะเมื่อไรที่คุณเมากลับบ้านดึกๆดื่นๆก็ยิ่งทำให้มีผลกระทบต่อปัญหาการทำงานได้ด้วยนั่นเอง


ห้ามขี้เกียจออกกำลังกาย

คนที่ทำงานออฟฟิศหลายคนกว่าจะเลิกงานกลับมาถึงบ้านก็ทำเอาเหนื่อยล้าและเพลียสุดๆ แล้ว บางคนเลยเลือกที่จะไปหาอะไรกินอร่อยๆ หลังเลิกงานกับกลุ่มเพื่อนหรือไปปาร์ตี้กันต่อ แต่จะดีกว่าไหมหากเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นมาเป็นการเข้าฟิตเนสหรือชวนกันไปออกกำลังกาย หรืออย่างน้อยๆ ก็รีบกลับบ้านมาออกกำลังกายสัก 20-30 นาที ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 3-4 วัน รับรองสุขภาพจะต้องแข็งแรง ห่างไกลจากความอ้วนและยังสามารถบอกลาโรค Office Syndrome ได้ด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับวิธีบอกลาโรค Office Syndrome โรคฮิตที่คนที่ทำงานออฟฟิศเผชิญกันเป็นประจำ หากคุณต้องการให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย อย่าลืมนำคำแนะนำจากเราไปใช้กันล่ะ สุขภาพดีๆ จะได้มีไว้ให้เราใช้งานอย่างยาวนานตลอดไป


ข้อมูลจาก beautifulstarthere.com



3805 2016-04-30 21:12:54