Article view

5 วิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควร

5 วิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควร

ในปัจจุบันเราพบว่าคนไทยเริ่มมีปัญหาทางด้านสายตากันเพิ่มมากขึ้นจากในอดีต โดยปัญหาหลักๆ มาจากพฤติกรรมการทำงานซึ่งมีการใช้สายตาเป็นหลัก พบมากในกลุ่มที่หมกมุ่นอยู่กับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต  ซึ่งบางคนก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงเนื่องจากการทำงานที่เกี่ยวกับข้องกับคอมพิวเตอร์ที่จะต้องใช้สายตาเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างไรก็ตามคุณก็จะต้องหันมาดูแลถนอมสายตาซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้คนในยุคนี้  ดังนั้นแล้วใครที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้งานสายตาหนักๆ ตลอดวันแล้วละก็ ควรจะต้องมาทำความรู้จักกับวิธีถนอมสายตาก่อนที่มันจะเสื่อมสภาพไปก่อนวัยอันควร




1.ครอบดวงตา

เป็นวิธีช่วยทำให้ดวงตารู้สึกผ่อนคลาย โดยการใช้อุ้งมือทั้งสองข้างครอบลงไปบนดวงตาอย่างเบามือ โดยระวังไม่ให้อุ้งมือกดทับดวงตาจนรู้สึกปวดจากนั้นให้นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบปล่อยให้ดวงตาอยู่กับมืดสัก 10 นาที แล้วจึงค่อยคลายมือออก

2.กวาดสายตา

การกวาดสายตาเป็นการบริหารกล้ามเนื้อดวงตา โดยการกวาดสายตาไปยังวัตถุที่อยู่ไกล ไม่พยายามจ้องหรือเพ่งสายตา เป็นเพียงการมองกวาดไปเรื่อยๆ ด้านซ้ายและขวาอย่างช้าๆ ทำประมาณ 10 ครั้ง จะช่วยให้ดวงตารู้สึกผ่อนคลายและหายเมื่อยหล้าจากการเพ่งเป็นระยะเวลานานๆ


3.น้ำอุ่นถนอมดวงตา

หลังจากตื่นนอนในทุกๆ เช้าให้เรานำเอาน้ำอุ่นกวักขึ้นมาชโลมลงไปบนดวงตาแล้วนวดเบาๆ หรืออาจจะสลับกับน้ำเย็นเพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อดวงตาเกิดความผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตา ความหมองคล้ำและทำให้กล้ามเนื้อกระชับเพิ่มมากขึ้น



( รูปจาก thaihealth.or.th )


4.สวมแว่นกันแดดทุกครั้งเมื่อออกกลางแจ้ง

แสงสว่างที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อการทำงานของจอประสาทตา ดังนั้นเมื่อเราต้องออกไปอยู่กลางแจ้งโดยเฉพาะในที่ๆ มีแสงแดดรุนแรงจะต้องสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกหรือไมเกรนที่ถูกกระตุ้นด้วยแสงแดดได้


5.พักสายตาบ้าง

ขณะที่เรานั่งทำงานอยู่กับหน้าจอหรือนั่งเพ่งหน้าจออยู่ตลอดเวลาจะทำให้ดวงตาเกิดความเมื่อยล้า ทางที่ดีควรพักสายตาประมาณ 5 -10 นาทีในทุกๆ 1 ชั่วโมง ด้วยการมองออกไปที่ต้นไม้สีเขียวหรือลองหลับตาให้รู้สึกผ่อนคลายสัก 5 นาที แล้วจึงค่อยกลับมาทำกิจกรรมที่ค้างอยู่ต่อไป

นอกจากการดูแลสายตาด้วยวิธีเหล่านี้แล้ว การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสายตาโดยเฉพาะวิตามินเอและอี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยถนอมสายตาของเราให้แข็งแรงและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย


ข้อมูลจาก  beautifulstarthere.com



5001 2016-04-28 22:04:07