Article view

3 เคล็ดลับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

3 เคล็ดลับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

สมองคือ ส่วนสำคัญของการทำงาน เป็นดั่งสมรรถภาพในการทำสิ่งต่างๆ และในทุกๆวัน คนเราต้องใช้สมองด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะใช้ในการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้สมองในการคิดวิเคราะห์ทั้งนั้น ดังนั้นจึงถือได้ว่าสมองเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง สังเกตได้ว่าคนที่รู้สึกง่วงนอนหรือรู้สึกหมดกำลังใจในการทำงาน จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง ภาวะเหล่านี้หากเกิดขึ้นบ่อยๆ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อสมองของเราแน่นอน อีกทั้งยังไปบั่นทอนการทำงานให้ด้อยคุณภาพลงไปอีกด้วย




การกระตุ้นสมองให้มีความกระฉับกระเฉงและมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและไม่ควรมองข้าม หากเป็นคนที่ต้องทำงานใช้สมองในการคิดเป็นหลักด้วยแล้ว มันจึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และด้วยเคล็ดลับต่อไปนี้ที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นได้ตลอดทั้งวัน เป็นสิ่งที่เรา ควรทำความรู้จักเอาไว้เพื่อความสำเร็จจะได้อยู่ใกล้แค่เอื้อมมากขึ้น


1.เลิกอดอาหารเช้า

ไม่ว่าจะกี่ครั้งทั้งนักโภชนาการ นักสุขภาพ นักออกกำลังกายหรือจะใครก็ตามแต่ ล้วนบอกกล่าวเราเสมอว่าอาหารเช้าเป็นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้เป็นอย่างมาก แม้ว่าหลายคนจะทราบดีว่าอาหารเช้าสำคัญมากแค่ไหน แต่ก็ยังละเลยและมองข้าม มัวแต่ผัดวันประกันพรุ่ง ให้เหตุผลว่าตนเองไม่มีเวลาบ้างหรือรู้สึกว่าไปกินพร้อมกับช่วงเที่ยงก็คงไม่มีปัญหาอะไรนัก พฤติกรรมเช่นนี้เป็นตัวบั่นทอนการทำงานของสมองโดยตรง เนื่องจากอาหารเช้าเป็นมื้อที่ไม่ควรพลาด เป็นพลังงานเริ่มต้นของการทำกิจกรรมต่างๆ ในวันใหม่ ช่วยกระตุ้นระบบสมองให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คนที่อดอาหารเช้าบ่อยๆ จะส่งผลให้สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เซลล์สมองเสื่อมถอย คิดอะไรไม่ค่อยออก ตัดสินใจได้ช้า ไม่มีสมาธิ กระวนกระวาย จนอาจจะทำให้งานที่ทำอยู่พังเสียหายขึ้นมาได้


2.อย่าปล่อยให้ตัวเองโกรธอยู่บ่อย

อารมณ์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะกระตุ้นให้สมองทำงานดีขึ้นหรือแย่ลง หากเดิมเป็นคนที่มีนิสัยมักโกรธ เคียดแค้น อารมณ์ร้อน และชอบมองโลกในแง่ลบ แน่นอนว่าสมองของเขาจะต้องทำงานแบบกระวนกระวาย รู้สึกปวดหัวและคิดอะไรไม่ค่อยออก ทำให้สมองเกิดการสะสมความเครียด ในที่สุดก็ทำให้หมดพลังในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงอารมณ์ในแง่ลบ เมื่อเจอกับปัญหาหรือสิ่งที่ไม่พอใจก็ควรปล่อยวาง ทำจิตใจให้สงบ แล้วจะพบว่าสมองของเรามีการจัดลำดับสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งและอารมณ์ดีอีกทางหนึ่งด้วย


3.เลือกกินอาหารบำรุงสมอง

อาหารเป็นส่วนสำคัญที่จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเซลล์สมอง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงานจะต้องได้รับอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากในแต่ละวันเราต้องใช้งานสมองอย่างหนัก สารอาหารที่มีประโยชน์จะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอาหารที่มาจากเนื้อปลา ผักและผลไม้ เหล่านี้ ควรรับประทานเป็นประจำ และเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างเหมาะสม ก็จะได้ทั้งสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสมองที่ปลอดโปร่งตามมาอีกด้วย


เมื่อสมองของเรา ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแล้ว ก็จะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันเป็นไปอย่างราบรื่น เชื่อว่าความก้าวหน้าและความสำเร็จในอนาคตก็ย่อมอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน


ข้อมูลจาก beautifulstarthere.com



3989 2016-04-30 21:35:18