Article view

วิธีต้มไข่เค็มให้เก็บได้นาน ๆ

วิธีต้มไข่เค็มให้เก็บได้นาน ๆ

ไข่เค็มก็เป็นไข่อีกชนิดหนึ่งที่ควรจะมีติดครัวไว้เป็นประจำ นอกจากจะนำมาทานกับข้าวต้มได้แล้ว ยังทำอาหารได้อีกหลากหลายเมนู  แล้วถ้าพูดถึงไข่เค็ม ทุกคนก็คงนึกถึงไข่เค็มไชยา เพราะจัดเป็นไข่เค็มที่มีชื่อเสียงที่สุด มีรสชาติเค็มนิดรสมันหน่อย ไม่เค็มจัดเหมือนไข่เค็มทั่วไป สามารถนำมาแปลงเป็นอาหารได้หลายอย่าง บ้านไหนที่ชอบทานไข่เค็ม เรามีวิธีต้มไข่เค็มให้เก็บไว้ได้นาน ๆ แถมยังมีสีสวยมาบอก



( รูปจาก  nimcuisine.wordpress.com )


วิธีต้มไข่เค็มให้เก็บไว้ได้นานๆ  โดยการเอาน้ำใส่ลงไปในหม้อ แล้วใส่สารส้มป่นลงไปประมาณ  ½   ช้อนโต๊ะ จากนั้นใส่ไข่เค็มลงไป ยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟกลางถึงอ่อน ต้มทิ้งไว้จนไข่เค็มสุก



(รูปจาก  pim.in.th )


พอไข่เค็มสุกก็ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรง รอจนไข่เค็มคลายความร้อนหมดแล้วหรือว่ารอจนไข่เค็มเย็นตัวลง เราจึงเก็บใส่กล่องปิดฝาให้สนิทนำเข้าไปเก็บไว้ในตู้เย็นช่องปกติ


การต้มไข่เค็มด้วยวิธีนี้จะสามารถเก็บไข่เค็มไว้ได้นานถึง 25 วันเลยทีเดียว  วิธีนี้นอกจากจะช่วยยืดอายุการเก็บไข่เค็มของเราได้แล้ว ยังจะช่วยให้ไข่ขาวของไข่เค็มมีสีขาวสวยขึ้นอีกด้วย



( รูปจาก manager.co.th )


ยังไงลองเอา วิธีต้มไข่เค็มให้เก็บไว้ได้นานๆ  ไปลองใช้กันดู  รับรองว่าคุณจะมีไข่เค็มต้มสุกเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานๆ นึกอยากทานเมื่อไหร่ก็หยิบออกมาทานได้เลย ไม่มีปัญหาเชื้อราที่จะเกิดกับไข่เค็มต้มสุกมากวนใจคุณอีกเลย


ข้อมูลจาก ezythaicooking.com



32653 2016-04-17 21:38:30