Article view

เคล็ดลับ “ วิธีรดน้ำต้นไม้” อย่างถูกวิธี

เคล็ดลับ “ วิธีรดน้ำต้นไม้” อย่างถูกวิธี

เคล็ดลับของเราในวันนี้ เชื่อว่าคงจะโดนใจคนรักต้นไม้อย่างแน่นอน  ซึ่งอีกหนึ่งความสุขใจของคนรักต้นไม้ คงเป็นช่วงเวลารดน้ำต้นไม้ เพราะกลิ่นละอองของไอดินที่หอมฟุ้งชวนให้คิดถึงบรรยากาศของฝนแรกที่โปรยลงมาเลยทีเดียว และเรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “ วิธีรดน้ำต้นไม้” อย่างถูกวิธีมาฝากกัน ไปดูกันเลย


ช่วงเวลาที่เหมาะสม

โดยปกติแล้วควรรดน้ำต้นไม้วันละ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าหรือเย็นที่อากาศไม่ร้อนเกินไป ตอนเช้าควรรดขณะที่ยังมีแดดอ่อนๆ ประมาณ 6.00 น. – 8.00 น. ส่วนตอนเย็นควรรดน้ำก่อนพระอาทิตย์ตกประมาณ 16.00 น. – 18.00 น. เพื่อให้น้ำในดินระเหยออกไปบ้างบางส่วน ไม่เก็บความชื้นไว้มากเกินไป เพราะถ้าเลยช่วงเวลานี้ ไปแล้วความชื้นที่สะสมมากอาจจะทำให้ต้นไม้เน่าได้ แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรรดน้ำในตอนกลางวันที่แดดจัด

การรดน้ำตามฤดูกาล

ช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิของน้ำที่ค้างอยู่ในท่อหรือแท็งก์น้ำจะค่อนข้างสูง เมื่อเปิดก๊อกรดน้ำลงไปก็ไม่ต่างอะไรกับการเอาน้ำร้อนมารดต้นไม้ จึงควรนำน้ำไปพักในถังให้เย็นตัวลงก่อนแล้วรดที่บริเวณโคนต้น เพื่อไม่ให้เกิดหยดน้ำตกค้างบนใบซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาใบไหม้ตามมาได้ โดยรดให้ชุ่มตั้งแต่เรือนยอดต้นไม้ลงมาชะล้างสิ่งสกปรกตกค้างบนใบ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับน้ำ และลดการคายน้ำ แถมยังช่วยให้การสังเคราะห์แสงดีขึ้นด้วยในฤดูฝนให้รดน้ำตามความเหมาะสม ฝนตกก็ใช่ว่าจะไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ เพราะปริมาณน้ำฝนอาจไม่เพียงพอที่จะซึมลงถึงราก จึงจำเป็นต้องให้น้ำเพิ่มเติม ขณะเดียวกันในช่วงฤดูหนาว อากาศแห้งเราก็จำเป็นต้องรดน้ำให้ถี่ขึ้น หรือให้น้ำแบบสปริงเกลอร์ โดยเว้นช่วงให้ผิวดินแห้งบ้าง เพื่อให้รากพืชได้หายใจ หากดินยังชื้นอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำซ้ำ แม้ว่าช่วงฤดูหนาวสั้นๆ ของบ้านเราอากาศจะแห้ง แต่น้ำในดินก็ไม่ระเหยเร็วเท่าฤดูร้อน ดังนั้นต้องคอยสังเกตให้ดี เพราะถ้าให้น้ำมากเกินความจำเป็นอาจเกิดโรคพืชตามมาได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีรักษาความชื้นในดินด้วยการใช้วัสดุ เช่น ฟางข้าว ใบไผ่ ใบไม้สดหรือแห้ง คลุมแปลงปลูก

การให้น้ำ

ต้นไม้ไม่สามารถเจริญเติบโตได้หากขาดน้ำ ดังนั้นจึงควรรดน้ำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ในช่วงเช้า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความต้องการน้ำของต้นไม้แต่ละประเภท บางชนิดชอบน้ำมากและบางชนิดชอบน้ำน้อยไปจนถึงน้อยมาก ดังนั้นก่อนลงมือปลูกควรศึกษาข้อมูลพื้นฐานของต้นไม้ชนิดนั้นให้ดีเสียก่อน เพื่อให้พรรณไม้ของเราคงความสวยงามอยู่เสมอ

กล้วยไม้

วิธีรดน้ำต้นไม้ สำหรับ “กล้วยไม้” นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ปลูก อายุของกล้วยไม้ และความสะดวกของผู้ปลูกเลี้ยงเอง ซึ่งวิธีการให้น้ำมีดังนี้ จุ่มน้ำ ตักน้ำใส่ภาชนะแล้วนำกล้วยไม้มาจุ่มลงในน้ำ น้ำจะซึมไปทั่วทุกส่วนของเครื่องปลูก เหมาะกับกล้วยไม้ที่ไม่มีรากเกะกะ เช่น สกุลหวาย สกุลแคทลียา กล้วยไม้ที่มีเครื่องปลูกแน่น เช่น กาบมะพร้าวอัด ออสมันด้าอัด หรือเครื่องปลูกหนัก เช่น อิฐ กรวด ถ้าเครื่องปลูกเบา เช่น ถ่าน ถ่านจะลอย การรดน้ำวิธีนี้เป็นการล้างเครื่องปลูกให้สะอาดอยู่เสมออีกด้วยสายยางติดหัวฉีด การใช้สายยางควรใช้หัวฉีดชนิดฝอยละเอียด วิธีนี้สะดวกรวดเร็วและทุ่นแรง เหมาะสำหรับกล้วยไม้ที่ปลูกเลี้ยงเป็นจำนวนมาก สปริงเกลอร์ ใช้หัวฉีดติดตั้งอยู่กับที่แล้วพ่นน้ำเป็นฝอยให้กระจายไปทั่วบริเวณที่ต้องการ เหมาะกับกล้วยไม้ชนิดที่มีความต้องการน้ำเหมือนๆ กัน

แคคตัส

การให้น้ำต้นกระบองเพชรหรือแคคตัส นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยแคคตัสที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ปริมาณการให้น้ำก็แตกต่างกันด้วย ถ้ามีแดดมากก็ให้น้ำมาก เลี้ยงไว้ในบริเวณที่มีลมก็ต้องรดน้ำมากด้วยเช่นกัน หากปลูกในวัสดุที่เป็นดินโปร่งต้องรดน้ำบ่อยครั้ง ถ้าดินเนื้อแน่น แห้งช้า ให้รดน้ำน้อย ดังนั้นปัจจัยการให้น้ำจึงขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วยเช่นกัน

กุหลาบ

วิธีรดน้ำต้นไม้ สำหรับกุหลาบ เราควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน กุหลาบชอบน้ำปานกลาง จึงควรรดน้ำพอให้ดินชุ่มชื้น เวลาที่เหมาะสมในการให้น้ำกุหลาบคือในช่วงที่มีแสงแดดอ่อนๆ ควรหลีกเลี่ยงการรดให้เปียกทั้งต้นและดอก หรือรดน้ำหลัง 15.00 น. เพราะใบที่เปียกและดินชื้นตลอดทั้งคืนจะทำให้กุหลาบเกิดโรคได้ง่าย หากปลูกในกระถางช่วงหน้าฝนควรย้ายหลบเข้าที่ร่มหรือใต้ชายคา หลังจากฝนหยุดตกจึงค่อยนำออกมาผึ่งแดด


ข้อมูลจาก myhome-mag.com


3378 2016-04-28 21:59:39