Article view

วิธีแก้รองเท้ากัด

วิธีแก้รองเท้ากัด

หลายคนคงรู้สึกหงุดหงิด รำคาญ เจ็บแสบ เวลาที่ซื้อรองเท้าสวยๆมาใส่ แต่มีปัญหารองเท้ากัด จนแทบอยากจะโยนทิ้งไป เพราะไม่ว่าจะเดินจะวิ่งหรือขยับก็รู้สึกเจ็บไม่คล่องตัว บางทีอาจถึงกลับเสียบุคลิกไปเลยทีเดียว ทั้งนี้เรามีวิธีการง่ายๆ มานำเสนอคุณทั้งหลายในการแก้ปัญหารองเท้ากัด ซึ่งเมื่อซื้อรองเท้าคู่ใหม่มาใส่ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหนัง รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าที่ทำมาจากพลาสติกก็ล้วนแต่เสี่ยงที่จะต้องถูกรองเท้ากัดทั้งสิน ดังนั้นก่อนที่จะถูกรองเท้ากัดมาดูวิธีป้องกันไว้ก่อนดีกว่า



วิธีป้องกันรองเท้ากันที่เราจะแนะนำมีอยู่ 3 วิธีคือ ให้ทาปิโตรเลียมเจลข้างในรองเท้าแล้วทิ้งไว้ 1 คืน ซึ่งปิโตรเลียมเจลดังกล่าวมีลักษณะกึ่ง แข็งกึ่งเหลว ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ โดยใช้ความร้อนแปรสภาพน้ำมันให้กลายเป็นไอ จนลอยขึ้นสู่ชั้นบนของหอกลั่น กลั่นตัวกลายเป็นน้ำมันต่างๆ  และที่อุณหภูมิจุดเดือดที่ 150 - 275 องศาเซลเซียส ที่ไอกลั่นตัวเป็นน้ำมันเบนซิล และเกิดสารเหลือค้างเกาะอยู่ชั้นบนขอหอกลั่น เรียกกันว่า พาราฟินที่นำมาทำ ปิโตรเลียมเจล เช่น วาสลีนปิโตรเลียม ซึ่งคุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้า และห้างสรรพสินค้าทั่วไป  


หลังจากทาปิโตรเลียมเจลข้างในรองเท้าแล้วทิ้งไว้ 1 คืนแล้วจึงเช็ดออกให้สะอาด และนำรองเท้าไปสวมใส่  หรืออาจใช้วิธีนำน้ำมันมะพร้าวมาทาด้านในรองเท้าสามคืนติดต่อกัน ให้น้ำมันซึมเข้ารองเท้าจนผิวอ่อนนุ่มขึ้น จึงค่อยนำรองเท้ามาใส่ก็ได้

แต่ถ้าใครไม่ชอบแบบมันๆอาจใช้วิธีมันฝรั่งดิบมาฝานเป็นแผ่นๆ แล้ววางไว้ในรองเท้าโดยเฉพาะบริเวณส้นเท้า ทำแบบนี้สองคืนจึงค่อยนำรองเท้าไปใส่ รองเท้าคู่นั้นก็จะไม่กัดเท้า ส่วนใครที่ปล่อยให้รองเท้ากัดจนเกิดแผลผุพองที่เท้าให้ดูแลเท้าด้วยการนำแป้งข้าวเจ้าผสมกับน้ำพอข้น ทาผิวบริเวณที่ถูกรองเท้ากัด ทิ้งไว้จนแห้งจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วเช็ดเท้าให้แห้ง ความเจ็บปวดและอาการแสบจะลดลง

หรือจะใช้ใบสะเดา 2-3 ใบ ผสมกับขมิ้นและน้ำ บดจนกลายเป็นครีมข้น นำมาทาที่แผลรองเท้ากัดก็จะช่วยลดความเจ็บปวดและทำให้แผลแห้งหายเร็วขึ้นด้วย


ข้อมูลจาก ความรู้รอบตัว com




1955 2016-02-17 23:44:45