Article view

5 วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อนให้ห่างไกลไข้แดด

5 วิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อนให้ห่างไกลไข้แดด

ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ร่างกายของเราก็ย่อมป่วยเป็นไข้แดดกันได้อย่างง่ายดาย  เพราะฉะนั้น หากใครไม่อยากเป็นไข้แดด  ก็จะต้องหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ  ซึ่งการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ล้วนต้องการทั้งนั้น  และการที่ร่างกายของเราจะแข็งแรงนั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเพียงแค่เราดูแลตัวเองดีๆ ก็ย่อมไม่เจ็บป่วยได้ง่ายแล้ว  แต่ถ้าหากเราละเลยการดูแลตัวเอง โรคภัยไข้เจ็บก็จะมาหาเราได้ง่าย โดยเฉพาะยิ่งอากาศร้อนๆเช่นนี้อาจจะป่วยเป็นไข้แดดได้  ซึ่งทั้งนี้เรามีวิธีใส่ใจสุขภาพเพื่อป้องกันไข้แดดมาเยือน มาบอกต่อกัน จะมีวิธีอย่างไร ไปดูกันเลย




1. ดื่มน้ำเปล่าวันละ 10 แก้ว

น้ำเปล่าคือเครื่องดื่มที่ร่างกายของเราขาดไม่ได้เลยทีเดียว  โดยเฉพาะในยามหน้าร้อนแบบนี้ด้วยแล้ว ร่างกายคนเรามีโอกาสสูญเสียน้ำหรือเสี่ยงต่อร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำกันมาก ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 10 แก้วหรือประมาณวันละ 2 ลิตรได้ยิ่งดี  เมื่อร่างกายไม่ขาดน้ำ เกลือแร่ภายในร่างกายก็ยังคงสมดุลและไม่ทำให้ป่วย จนกลายเป็นไข้แดดตามมาได้นั่นเอง


2. ทานอาหารที่มีประโยชน์

การทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นการเติมสารอาหารที่ดีสู่ร่างกายภายใน ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  เนื่องจากบรรดาผักผลไม้ที่เราหมั่นทานเข้าไปเป็นประจำนั้น มันมาพร้อมกับวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับอย่างครบถ้วนนั่นเอง ดังนั้น เราจึงควรเน้นทานให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่และควรทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยกำจัดสารพิษจากร่างกาย พร้อมกันนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้ไขมันสูงรวมถึงการทานแป้งและน้ำตาลก็ควรลดน้อยลงด้วยเช่นกัน


3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

ยาวิเศษที่ดีเยี่ยมที่สุดเพื่อการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและเป็นการเสริมสร้างให้ระบบภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรงไปพร้อมกัน เราจึงควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ แค่นี้ก็เป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้เราเจ็บป่วยยามเจอแสงแดดได้ง่ายๆ แล้วล่ะ


4. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ในช่วงหน้าร้อนหากเราต้องออกไปเผชิญแสงแดดนอกบ้านกันบ่อยๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องมีกิจกรรมหรืองานที่ต้องทำแบบเผชิญแสงแดดด้วยแล้ว  ร่างกายของคุณก็ย่อมจะต้องอ่อนแรงได้อย่างง่ายดายแน่นอน ดังนั้น การนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอถือเป็นการปูพื้นฐานให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงจากภายใน เมื่อร่างกายนอนพักเต็มอิ่ม พละกำลังในการใช้ชีวิตก็ย่อมมีประสิทธิภาพตามมา ทำให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนเพลียง่ายแม้ยามเจอแดดบ่อยครั้งก็ตาม


5. ทาครีมกันแดดปกป้องผิวเสมอ

เนื่องจากแสงแดดบ้านเรานับวันมาพร้อมอุณหภูมิที่ร้อนสูงอย่างมาก นอกจากทำให้เราป่วยเป็นไข้แดดกันได้ง่ายๆ แล้ว ยังส่งผลให้ผิวพรรณของคุณ จากที่เนียนนุ่มน่าสัมผัส เป็นผิวคล้ำเสียจากแดดและบางคนอาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังกันเลยก็มีหรือมีอาการผิวไหม้และลอกตามมา ดังนั้น เราจึงควรหันมาทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไปและควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ในกรณีที่คุณจะต้องออกไปตากแดดบ่อยครั้งระหว่างช่วงกลางวัน เพียงแค่นี้ก็ทำให้สุขภาพผิวของคุณ ไม่คล้ำเสียเพราะแดดทำลายผิวแล้วล่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง  สำหรับวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วยเนื่องจากไข้แดด ใครที่รักสุขภาพ อย่าเพิ่งมองข้ามแดดบ้านเราที่ร้อนระอุขึ้นทุกๆ วัน ควรหันมารับมือป้องกันตามที่เราแนะนำกันตั้งแต่เนิ่นๆ รับรองสุขภาพดีท้าซัมเมอร์อย่างไม่หวาดหวั่นกันอย่างแน่นอน


ข้อมูลจาก beautifulstarthere.com




1799 2016-04-28 21:15:37