Article view

9 วิธีลับสมองไบรท์สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่เพื่อการเรียนดีขึ้น

9 วิธีลับสมองไบรท์สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่เพื่อการเรียนดีขึ้น

วัยรุ่นอยู่ในช่วงวัยที่จะต้องศึกษาเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ ก็ต้องใช้สมองในการคิด วิเคราะห์และทบทวนการเรียน อ่านหนังสือรวมถึงสอบซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าต้องใช้สมองหนักไม่แพ้ผู้ใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงมีวิธีการฝึกสมองให้น้องๆพัฒนาความสามารถจนกลายเป็นเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ที่ฉลาดและเก่งมากขึ้น กับ 9 วิธีลับสมองไบรท์สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่เพื่อการเรียนดีขึ้นมาแนะนำน้องๆ ในวัยเรียนให้ได้ปฏิบัติตามกันดังนี้แล้ว มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง



1. ทานไขมันดีเพื่อสุขภาพ

สมองคนเราล้วนเป็นก้อนไขมันทั้งสิ้น ดังนั้น อาหารที่เหมาะสมควรเป็นอาหารจำพวกไขมันดีเช่นกัน โดยควรทานอาหารประเภทน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วยและอาหารอย่างปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวมและน้ำมันพริมโรสซึ่งเป็นน้ำมันดี มีส่วนทำให้เซลล์สมองชุ่มฉ่ำ ขณะที่วิตามินซีทานแล้วจะกระตุ้นสมองให้รู้สึกสดชื่น


2. นั่งสมาธิเป็นประจำ

การนั่งสมาธิเป็นการฝึกให้เรามีสติและเพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นพลังที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้สมองมี Mental Imagery จะช่วยให้เรามีจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์ในทางที่ดีเยี่ยมมากขึ้นทีเดียว แนะนำให้ฝึกนั่งสมาธิเป็นประจำทุกเช้าหลังตื่นนอนเป็นเวลาประมาณ 12  นาทีหรือหากตอนเช้าๆ ไม่ว่างจะเปลี่ยนมานั่งสมาธิก่อนนอนแทนก็ได้เช่นกัน


3. มีความตั้งใจมากขึ้น

เมื่อเรามีเป้าหมายว่าจะทำอะไรก็ควรตั้งใจทำสิ่งนั้นดั่งโปรแกรมที่ถูกสั่งการไว้ในสมองอยู่แล้ว ต้องปรับเปลี่ยนและควบคุมพฤติกรรมกันให้มากๆ เมื่อคุณใส่ความตั้งใจโอกาสประสบความสำเร็จในการเรียนก็ย่อมมีมากยิ่งขึ้น


4. สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะบ้าง

การหัวเราะหรือยิ้มร่างกายจะสร้างสารแห่งความสุขอย่างสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้สมองได้รับการกระตุ้นให้มีพลังสดใส คิดมองสิ่งต่างๆ ในแง่บวกแล้วชีวิตเราจะมีพลังทั้งสภาพจิตใจและร่างกายได้อย่างไม่ยากเย็นแน่นอน



5. เปิดโลกกว้างให้ตนเองเสมอ

หมั่นเรียนรู้สิ่งดีใหม่ๆ รอบตัวอยู่เสมอ เช่น การทานอาหารร้านใหม่ๆ ทำเมนูอาหารใหม่ทาน อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนังหรือแม้แต่ทักทายเพื่อนใหม่เพื่อเรียนรู้วิธีการทำงานของเขาบ้าง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัวและเกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟินและโดพามีนซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้ อันจะส่งผลให้พัฒนาการการเรียนรู้ของเราพัฒนาศักยภาพตัวเองได้แบบไม่มีวันหยุดนิ่งแล้วเราจะมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำมากขึ้น


6. ให้อภัยตนเองทุกวัน

หลายครั้งที่เราอาจจะเคยคิดกังวลกับเรื่องต่างๆ ที่เคยทำผิดพลาดมา จากนี้จงให้อภัยตัวเองและควรบอกตัวเองเช่นนี้ทุกๆ วัน ทั้งนี้มันจะช่วยปลดภาระความหนักสมองและทำให้จิตใจเราปลอดความกังวลได้มากขึ้น



7. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

สมองคนเราประกอบด้วยน้ำมากถึง 85% เมื่อไรที่ร่างกายขาดน้ำเซลล์สมองย่อมล้าตามแน่นอน ดังนั้น หากสมองเราคิดอะไรไม่ออก ตื้อตันอยู่บ่อยๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอสิคะ รับรองช่วยแก้ปัญหาได้ดีแน่นอน


8. ขอบคุณสิ่งดีๆ ทุกวัน

หลังจากตื่นนอนตอนเช้าและกระทั่งเข้านอนหากวันนี้มีเรื่องใดดีๆ เกิดขึ้นบ้าง จงเขียนบันทึกสิ่งดีๆ เหล่านั้นพร้อมกับขอบคุณที่มันได้เกิดขึ้น เช่น การมีครอบครัวที่น่ารักอบอุ่นทุกคนเข้าใจและเป็นห่วงคุณ มีคนรักที่พร้อมอยู่เคียงข้าง ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อน เป็นต้น สิ่งดีๆ เรานี้จะทำให้หัวใจรู้สึกอิ่มเอมและมันจะช่วยทำให้ไอเดียความคิดของเราถูกพัฒนาไปในทางที่สร้างสรรค์ขึ้นได้



9. เติมออกซิเจนให้แก่ร่างกาย

เนื่องจากสมองต้องใช้ออกซิเจน 20-25% จากปริมาณออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น ควรฝึกหายใจเข้าออกร่างกายลึกๆ ช้าๆ บ้างเป็นการส่งพลังงานอันดีเยี่ยมไปหล่อเลี้ยงสมอง อีกทั้งควรนั่งตัวตรงหลังตรง เพื่อให้การลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายสะดวกขึ้น นอกจากนี้ หากนั่งทำงานนานๆ ควรหาเวลาลุกออกจากเก้าอี้ไปยืดเส้นยืดสายบ้างเพื่อให้ออกซิเจนเข้าปอดและช่วยให้ปอดขยาย มันจะช่วยให้ออกซิเจนวิ่งเข้าปอดเพิ่มขึ้นได้อีก 20% เลยทีเดียว


สำหรับน้องๆ วัยรุ่นที่อยู่ในวัยเรียน ควรต้องดูแลใส่ใจเรื่องสมองให้มากเพราะเราจะต้องใช้คิด วางแผนและต้องทบทวนการเรียนเพื่อให้ออกมามีคุณภาพอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น อย่าลืมนำเอา 9 วิธีลับสมองไบรท์สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่เพื่อการเรียนดีขึ้นไปใช้กันล่ะ รับรองว่าการเรียนของน้องๆต้องดีขึ้นแน่นอน


ข้อมูลจาก  beautifulstarthere.com



2229 2016-03-10 01:33:47