Article view

อาหารทะเลสดๆ มีวิธีเลือกซื้ออย่างไร

อาหารทะเลสดๆ มีวิธีเลือกซื้ออย่างไร

หลายคนคงจะยังไม่ทราบว่าอาหารทะเลนั้นกว่าจะมาถึงมือเราต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง และก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องดูอย่างไรจึงจะได้อาหารทะเลที่สด สะอาด และปลอดภัย ไปรับประทาน  ดังนั้นวิธีเลือกซื้ออาหารทะเลสดๆ เป็นขั้นตอนสำคัญขั้นตอนแรกของการเตรียมปรุงอาหารทะเลให้อร่อย สะอาด และปลอดภัย ก่อนอื่นนั้นต้องเลือกซื้ออาหารทะเลจากแหล่งที่ไว้ใจได้ว่าเป็นอาหารทะเลที่ปลอดภัยจากเชื้อโรคและสารพิษ ( เช่น ฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้อาหารคงสภาพเหมือนสดใหม่ )  แล้วก็มาดูกันเลยว่า วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลแต่ละชนิดนั้น ต้องเลือกซื้อและสังเกตอย่างไรบ้าง




( รูปจาก www.oknation.net)

ปลา วิธีเลือกซื้อปลาที่สดนั้นเมื่อกดดูที่ลำตัวแล้วปล่อยเนื้อปลาจะต้องไม่ยุบบุ๋ม ลำตัวปลามีความอ่อนแต่ยืดหยุ่น เกล็ดปลาแน่นไม่หลุด เป็นเงา เหงือกปลามีสีแดงหรือชมพูสด ตาใสไม่ขุ่นเหลือง หรือบุบ



กุ้ง วิธีเลือกซื้อกุ้งที่สดนั้นหัวกุ้งต้องยึดติดแน่นกับลำตัว เปลือกกุ้งแข็งมีสีเข้ม เป็นเงา ถ้าเป็นกุ้งแบบที่มีก้าม

ก้ามจะต้องไม่หักหลุด  ลำตัวกุ้งอ่อนแต่ยืดหยุ่น ตาเป็นเม็ดกลมสีเข้ม ไม่เหี่ยวบุบ




( รูปจาก www.rakbankerd.com )

ปลาหมึก วิธีเลือกซื้อปลาหมึกที่สดนั้น เนื้อและหนวดของปลาหมึกต้องแน่นแข็ง ไม่เละ  ตาปลาหมึกใส เยื้อหุ้มที่ตัวปลาหมึกจะต้องไม่ฉีกขาด หรือมีน้ำหมึกของปลาหมึกไหลซึมออกมา




( รูปจาก www.the-than.com )

ปู วิธีเลือกซื้อปูที่สดนั้น ควรเลือกซื้อปูที่ยังเป็น กดดูที่ส่วนท้องจะต้องแน่น ไม่ยุบบุ๋ม ตาลักษณะเป็นเม็ดกลม เปลือกและกระดองของปูไม่มีรอยแตกร้าว ก้ามไม่หักเสียหาย





( รูปจาก f.ptcdn.info )

หอย วิธีเลือกซื้อหอยที่สดนั้น เปลือกหอยจะต้องไม่เปิดอ้าหรือหักบุบ ถ้าเคาะเปลือก เสียงจะต้องแน่นทึบ มีน้ำหนักเมี่อวางบนฝามือ หอยที่ยังเป็นๆ อยู่นั้นเปลือกจะปิดอย่างรวดเร็วเมื่อสัมผัส แต่ถ้าวางไว้เปลือกจะอ้าออก ถ้าซื้อหอยที่แกะเปลือกออกแล้ว เนื้อสีจะต้องสดไม่ซีดขาว ไม่มีเมือกและกลิ่นเหม็น


เมื่อเลือกซื้ออาหารทะเลที่สดได้แล้วนั้น ควรทำความสะอาดโดยการเปิดน้ำให้ไหลผ่านสักพักหนึ่ง หากไม่ปรุงให้สุกในทันทีก็ควรเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส

ดังนั้นครั้งต่อไปหากคุณจะซื้ออาหารทะเลดังกล่าวก็ลองสังเกตตามที่เราแนะนำดู รับรองไม่ผิดหวัง


ข้อมูลจาก sanook.com




2572 2016-03-06 03:21:18