Article view

เช็คความเป็นไปได้ของไอเดียธุรกิจก่อนลงมือทำกันเถอะ

เช็คความเป็นไปได้ของไอเดียธุรกิจก่อนลงมือทำกันเถอะ

คุณอาจจะคิดมาหลายเดือนหรือเป็นปีที่จะเริ่มธุรกิจของคุณ และคุณคิดว่าเอาล่ะ ฉันพร้อมแล้ว ลาออกจากงานแล้วลุยกันเลย

แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนที่คุณจะทำแบบนั้น มาลองเช็คกันดูหน่อยว่า ไอเดียของคุณนั้นมันมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน จะไปรอดรึเปล่า ไปเริ่มกันเลย

กำหนดตลาดและกลุ่มลูกค้า

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาว่าใครจะเป็นคนที่ซื้อสินค้าหรือมาเลือกใช้บริการของคุณ เริ่มง่ายๆโดยการกำหนดปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ เพศ ระดับการศึกษา รายได้ และที่อยู่อาศัย เป็นต้น ยิ่งกำหนดได้จำเพาะเจาะจงเท่าไหร่ก็ยิ่งดี คุณจะวิเคราะห์ตลาดไม่ได้เลยถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะขายสินค้าให้ใคร

รู้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณมีจุดเด่นอะไร

ส่วนใหญ่ธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจอะไรมักจะมีคนที่ทำมาแล้วก่อนหน้าคุณ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถทำได้ หน้าที่เราคือต้องหาจุดแข็ง หรือว่าเรามีความแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร จะขายสินค้าแบบไหนให้มีจุดขาย ต้องหาจุดขายให้เจอ

ศึกษาคู่แข่ง

การศึกษาคู่แข่งสำคัญพอๆกับการศึกษากลุ่มลูกค้าของคุณ นอกจากเรื่องรู้เขารู้เราแล้ว คู่แข่งหรือคนที่ทำธุรกิจนี้มาก่อนหน้าคุณ ยังอาจจะช่วยคุณค้นพบวิธี หรือเทคนิคการพิชิตใจลูกค้าด้วยก็ได้

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงิน

อีกหนึ่งความท้าทายของธุรกิจขนาดเล็ก คือเงินทุนและกระแสเงินสด คุณต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าเงินทุนมาจากไหน รายได้มาจากอะไรบ้าง และจำนวนเท่าไหร่ คุณต้องทำรายได้มากขนาดไหนธุรกิจถึงจะอยู่รอดได้


ทำไมมันต้องทำนู่นนี่เยอะแยะเหลือเกิน แต่มั่นใจได้เลยว่าถ้าคุณได้ทำครบขึ้นตอน จะไม่เสียใจภายหลังแน่นอน เพราะถ้าคุณค้นพบว่าไอเดียของคุณไม่น่าจะไปรอด คุณจะได้รู้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลา ไม่ต้องเจอความล้มเหลวโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าวิเคราะห์ดูหมดแล้วมันเป็นไปได้ ก็จะได้มีความมั่นใจ กำลังใจในการสร้างธุรกิจต่อไปครับ

src: thebalance



1658 2018-01-12 02:12:11