Article view

โซล่าฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โซล่าฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โซล่าฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกสร้างบนทะเลสาบที่เคยเป็นเหมืองถ่านหิน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการใช้พลังงานทดแทนของจีน ด้วยแผงโซล่าเซลล์ 166,00 ชิ้น มีความจุรวมถึง 40 เมกะวัตต์ โซล่าฟาร์มแห่งนี้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับบ้านถึง 15,000 หลัง

ในระหว่างที่พวกเรากำลังใช้พลังงานน้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ กันอย่างเมามัน ประเทศจีนก็พัฒนาการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไปไกลมากแล้ว ในปี 2017 เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประเทศจีนมีการใช้งานพลังงานจากดวงอาทิตย์ถึง 126 กิกะวัตต์ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 67% เทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ จีนยังพยายามพัฒนาพลังงานทางเลือกอย่างอื่นด้วย เพื่อลดการสร้างมลพิษอย่างที่ผ่านๆมา

ในปีนี้จีนได้เข้าสู่การพัฒนาเศรษฐกิจแบบสมัยใหม่อย่างเต็มตัว เปลี่ยนจากการสร้างมลภาวะคาร์บอนอย่างมากจากอุตสาหกรรม มาใช้พลังงานสะอาด ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการลงทุน และพัฒนาพลังงานทางเลือก เช่นโซล่าฟาร์ม ในมณฑลอานฮุยนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดมลพิษจากอุตสาหกรรมของจีน

ทำไมถึงสร้างบนทะเลสาบ

การสร้างโซล่าฟาร์มบนน้ำนั้นได้ประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากไม่รบกวนระบบนิเวศ อนุรักษ์ สัตว์ป่า และพืชพันธุ์ไว้ได้อย่างมหาศาล แถมการที่อยู่บนน้ำจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ไม่ร้อนจนเกินไป ทำให้แผงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

นี้เป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ที่จะช่วยโลกไว้ได้ รัฐบาลทั่วโลกได้นำสถานที่เก่าแก่หรือไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ กลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง เช่น ประเทศยูเครน ที่สร้างโซล่าฟาร์มขึ้นที่เมืองเชอร์โนบิล ที่เคยประสบภัยพิบัตินิวเคลียร์ในอดีต

การใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์เป็นก้าวใหญ่และสำคัญของมนุษย์ ที่จะยับยั้งมลภาวะของโลก แม้แต่จีนก็ยังต้องพยายายามอีกมากเพื่อที่จะเป็นผู้นำในด้านนี้ ด้วยประชากรเกือบ 1.4 พันล้าน ทำให้การลดการใช้พลังงานถ่านหิน แล้วเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดอาจต้องใช้เวลาหลายปี เหมือนๆกับประเทศอื่นๆทั่วโลก ที่จะต้องใช้ความรู้และเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาแก้ปัญหามลภาวะคาร์บอน และชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


src: futurism



3833 2018-02-13 23:46:57