Article view

สายการบินบางแห่งของจีน เริ่มอนุญาตให้ใช้มือถือบนเครื่องได้

สายการบินบางแห่งของจีน เริ่มอนุญาตให้ใช้มือถือบนเครื่องได้

สำหรับคนที่ชอบใช้มือถือหรือจำเป็นต้องใช้มือถือติดต่องานอยู่บ่อยๆแล้วจำเป็นต้องเดินทางกับสายการบินของจีนอาจจะน่ารำคาญไปบ้างเพราะสายการบินของจีน(ยกเว้น ฮ่องกง มาเก๊า และ ไต้หวัน)ไม่อนุญาตให้ใช้มือถือบนเครื่องแม้กระทั่งโหมดการบิน นั่นหมายความว่าตอนอยู่บนเครื่องคุณจะไม่สามารถ ต่อไวไฟ ถ่ายรูป ฟังเพลง หรือกระทั่งแค่เปิดไฟฉายหาของที่ทำหล่น

คุณจะต้องปิดมือถือไว้ตลอดเวลาขณะอยู่บนเครื่อง บางครั้งแค่เห็นมือถือโผล่มาจากกระเป๋าแค่นิดเดียวแอร์ก็พร้อมจะพุ่งเข้าหาคุณ บอกให้คุณปิดและเก็บมือถือไว้ในกระเป๋าแล้ว

วันอังคารที่ 18 มกราคม 2 สายการบินเจ้าใหญ่ของจีน China Eastern Airlines และ Hainan Airlines จะยกเลิกกฏการห้ามใช้มือถือโดยจะอนุญาตใช้มือถือในโหมดการบินได้ นั่นรวมไปถึง Lucky Air สาขาย่อยด้วย หวังว่าสายการบินใหญ่ๆในจีนจะเริ่มทำตามในเร็ววัน

หลังจากเจ้าแรกๆเริ่มการยกเลิกกฏ Spring Airlines สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในจีนก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและจะเริ่มยกเลิกกฏนี้ในเดือนหน้า

การใช้มือถือบนเครื่องบินเป็นเรื่องปกติมากสำหรับประเทศอื่นๆ แต่ไม่ใช่สำหรับประเทศจีน Civil Aviation Administration of China (CAAC) ยังคงยึดติดกับนโยบาย และแนวคิดเดิมๆ ที่กังวลเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่อาจส่งผลกระทบกับระบบการบินได้ แม้จะใช้มือถือในโหมดการบินแล้วก็ตาม

ตั้งแต่ปี 2003 the Federal Aviation Administration (FAA) ประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มอนุญาตให้คนใช้มือถือบนเครื่องได้ในทุกๆขั้นตอนขณะอยู่บนเครื่องบิน หลังจากสรุปกันแล้วว่าเครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่สามารถทนต่อสัญญาณรบกวนจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาต่างๆได้

การเริ่มต้นยกเลิกกฏการห้ามใช้มือถือบนเครื่องบิน ได้ถูกฉลองโดยการถ่ายเซลฟี่ของผู้โดยสาร

ในหลายๆสายการบินของจีนมีบริการ Free Wifi บนเครื่องไว้ให้บริการ เริ่มต้นจากปี 2016 สายการบิน China Eastern เป็นสายการบินแรกที่เริ่มต้นบริการ Free Wifi ซึ่งบริการนี้ฟรี 100% ไม่มีชาร์จเพิ่ม และให้บริการตลอด 24 ชม.จนกว่าจะถึงจุดหมาย

อย่างไรก็ตาม CAAC จะต้องตรวจสอบสายการบินทุกสายก่อนที่จะอนุญาตให้สายการบินยกเลิกกฏการห้ามใช้มือถือบนเครื่องของตัวเอง ซึ่ง China Eastern เป็นสายการบินแรกที่ผ่านการตรวจสอบ

src: airlinegeeks




3978 2018-02-21 23:02:00