Article view

5 เทคนิคเพื่อให้มีสมาธิกับการทำงานที่บ้าน

5 เทคนิคเพื่อให้มีสมาธิกับการทำงานที่บ้าน

มีหลายบริษัทอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน และพนักงานก็ชอบที่จะทำงานจากที่บ้านซะด้วย เพราะว่าประหยัดเวลาในการเดินทาง สะดวกและสบายกว่าการเดินทางไปนั่งทำงานที่ออฟฟิศ แต่มันก็มีข้อเสียเช่นกัน การอยู่ที่่บ้านมีหลายสิ่งมาคอยกวนใจ และรบกวนสมาธิ ทำให้งานที่ได้นั้นลดลง

เทคนิคที่ว่านี้อาจจะไม่ได้ทำให้คุณเป็นเทพเรื่องการบริหารจัดการเวลา แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้คุณทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามเวลาได้

1. ลิสต์รายการงานยิบย่อยที่คุณต้องทำ

ลิสต์รายการงานยิบย่อยที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีในการทำให้เสร็จออกมา และเก็บมันไว้กับตัวตลอดทั้งวัน แล้วพยายามเร่งทำมันให้เสร็จเมื่อมีเวลาว่าง อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยสูญเปล่า เช่น อีก 10 นาทีคุณจะต้องประชุม อย่านั่งเล่นฆ่าเวลาแล้วปล่อยเวลาผ่านไป ให้หยิบงานในลิสต์นั้นมาซักชิ้นแล้วจัดการมันซะ

2. หาช่วงเวลาที่เป็นช่วงพีคของคุณให้เจอ

หลายคนเชื่อว่าช่วงเวลานั้นคือช่วงเช้า แต่อีกกลุ่มก็เชื่อว่าคือช่วงกลางคืน แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณต้องหาช่วงเวลานั้นด้วยตัวคุณเอง ถ้าคุณหาช่วงเวลาที่คุณทำงานได้ดีที่สุดเจอแล้ว คุณต้องหยิบงานที่สำคัญมาทำในช่วงนี้ให้มากที่สุด เพราะเมื่อคุณมีพลังงานและสมาธิมากพองานยากๆก็จะเสร็จได้อย่างสบายๆ

3. ปรับปรุงการทำ to-do lists

หลายคนเริ่มต้นวันด้วยการนั่งลิสต์ to-do lists หรือออกกำลังกายยามเช้า โดยเชื่อว่าจะเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานที่ดี แต่มันก็มีผลข้างเคียงตามมาอีกเช่นกัน การมาไล่ดู to-do lists ที่มีรายการที่ต้องทำมากมายไปหมด อาจทำให้คุณรู้สึกหมดกำลังใจ หรือเครียดได้ นั่นจะทำให้คุณเอ้อระเหยลอยชายแทนที่จะกระตือรือร้นทำงาน ซึ่งไม่ดีแน่

ลองเขียน to-do lists ในตอนกลางคืน หรือเลิกงานแล้วค่อยเริ่มเขียน แล้วค่อยกลับมาดูมันอีกทีตอนเช้าของวันใหม่ การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณไม่เครียดกับการที่ต้องมารู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้างในตอนเช้า และช่วยเพิ่มความรอบคอบของแผนการทำงานในวัน ทำให้คุณจัดการงานตรงหน้าได้อย่างดีเยี่ยมโดยไม่ต้องกังวลกับ to-do list อีกต่อไป

4.  คำนวณเวลาที่จะใช้ให้เหมาะสม

การกะเวลาที่จะใช้ไปในแต่ละงานได้แม่นยำและพอเหมาะคือกุญแจสำคัญของการบริหารเวลา อย่ากำหนดเวลาในการทำงานให้น้อยหรือมากเกินไป ถ้าน้อยเกินไปจะทำให้คุณทำงานไม่ทันหรือต้องเผางานอยู่บ่อยๆซึ่งนั่นไม่ดีเลย หรือถ้ามีเวลามากเกินไปก็จะทำให้คุณได้ปริมาณงานไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น

5. ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยจัดการ

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีกันเถอะ หลายแอปจะช่วยลดปัญหาการผลัดวันประกันพรุ่งของคุณ และยังช่วยคำนวณเวลาที่ควรจะใช้ไปในแต่ละงานให้เราอีกด้วย


src: entrepreneur



4432 2018-02-09 06:05:56