Article view

6 วิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่อย่างได้ผล

6 วิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่อย่างได้ผล

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ที่คอยเอาแต่จะเอาเปรียบ แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นหรือพยายามจะทำลายคุณทุกวิถีทางเพื่อกีดขวางไม่ให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การทำงาน ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามจะองค์กรใหญ่หรือเล็ก ก็ล้วนแต่มีปัญหากระทบกระทั่งหรือมีเรื่องบาดหมาง มีความคิดเห็นแตกต่างกันกับเพื่อนร่วมงานด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นแล้วคงถึงเวลาแล้วที่เราจะมาใช้ 6 วิธีเพื่อรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ด้วยคำแนะนำจากเราดังนี้


1. อดทนแล้วคุณจะผ่านพ้นไปได้

ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรก็ตามในการทำงาน คงไม่มีอะไรจะช่วยคุณแก้ปัญหาหรือก้าวข้ามปัญหาไปได้นอกจากการสร้างความอดทนให้กับตัวเองอย่างแข็งแกร่ง ยิ่งหากมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานแย่ๆ แล้ว การอดทนเข้าไว้ ไม่โต้แย้ง ตอบโต้ ตั้งใจทำงานในส่วนของเราให้ดีที่สุด ย่อมเป็นการหลีกเลี่ยงการปะทะคารมที่ได้ผลดีที่สุด และไม่นานคนๆ นั้นก็ย่อมแพ้ภัยตนเองและหยุดอยากกลั่นแกล้งคุณไปเองเพราะหากคุณมีความอดทนแข็งแกร่งดีแล้ว ต่อให้เจออุปสรรคกับเพื่อนร่วมงานนับพัน คุณก็ย่อมก้าวข้ามทุกคนไปได้อย่างองอาจแน่นอน


2. ขจัดอคติเพื่อปรับความเข้าใจกันใหม่

การที่คุณรู้สึกแย่จากเพื่อนร่วมงานที่คุณมองว่าเขาไม่ดีในสายตาคุณ บางทีอาจจะเป็นเพราะความที่คุณมีอคติกับเขาอยู่บ้างแล้วนั่นเอง อาจจะเป็นเรื่องของการเข้าใจผิดทั้งสองฝ่ายแล้วไม่หันหน้าเข้าหากัน ไม่ยอมทำความเข้าใจและเคลียร์กันให้กระจ่าง คุณและเขาจึงไม่อาจมองหน้ากันได้ ดังนั้น แนะนำให้ลบล้างอคติจากใจคุณเองออกให้หมดเสียก่อนแล้วลองเดินเข้าไปทำความเข้าใจกับเขาใหม่ด้วยความใจเย็น มีสติรอบคอบและพูดคุยด้วยเหตุผล ทุกปัญหาที่เป็นกันอยู่อาจจะคลี่คลายในตัวมันเองได้อย่างไม่น่าเชื่อก็เป็นได้


3.เลิกนิสัยขี้ซุบซิบนินทา

ในการทำงานทุกหนแห่งไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างยิ่งกับกลุ่มสนทนาที่ชอบจับกลุ่มนั่งนินทากัน คนนี้นั่งนินทาคนนั้น ลับหลังอีกคนก็หยิบเรื่องคนนี้มานินทากันต่อ กลายเป็นวงสนทนาที่เต็มไปด้วยเรื่องไร้สาระและเต็มไปด้วยความอคติเกลียดชังกัน ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวคุณเองถูกนินทาหรือถูกมองในแง่เสียหายจากกลุ่มขี้นินทาไปด้วยแนะนำให้พาตัวเองเดินจากมาจากกลุ่มการนั่งนินทาคนอื่นๆ ดีกว่า การนินทาเพื่อนร่วมงานนั้นไม่มีอะไรดีขึ้นมาหรอก เพราะสุดท้ายแล้วเบื้องหลัง คุณเองก็จะกลายเป็นหนึ่งในเหยื่อที่พวกเขาจะหยิบเอาเรื่องคุณไปนินทาลับหลังให้เสียหายด้วยเช่นกัน ดังนั้น มีเรื่องอะไรก็ให้เก็บไว้แล้วนำไประบายกับเพื่อนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำงานในองค์กรเดียวกันจะดีกว่า เพราะอาจจะทำให้คุณสบายใจในการทำงานมากขึ้น และนอกจากนี้ยังก่อให้เกิดมิตรภาพอันดีกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรเดียวกันอีกด้วย

4. มองมุมกลับเพื่อสร้างความเข้าใจและเห็นใจกัน

ในบางครั้งที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันกับเพื่อนร่วมงาน หากคุณไม่ลดราวาศอกก็อาจจะเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงก็เป็นได้ ดังนั้น หากพบว่าคุณและเพื่อนร่วมงานกำลังมีเหตุให้อาจต้องปะทะหรือมีเหตุมองในเรื่องราวบางอย่างขัดแย้งกัน แนะนำให้คุณลองมองเรื่องนั้นๆ ในมุมกลับหรือมองในความคิดมุมต่างที่สวนกันกับเรา โดยมองในมุมของเขาบ้างก็ได้ อาจจะทำให้คุณมองเห็นแง่คิดใหม่ๆ ที่กระจ่างชัดเจนมากขึ้นหรือจะหันหน้าไปปรึกษาเพื่อนร่วมงานคนสนิทอื่นๆ เพื่อให้เขาให้ข้อแนะนำในจุดนี้ที่เหมาะสมไปพร้อมกัน ก็อาจจะช่วยคุณหลีกเลี่ยงจากปัญหาการกระทบกระทั่งกับเพื่อนร่วมงานไปได้


5. ปรึกษารุ่นพี่หรือหัวหน้างานของคุณพร้อมกัน

หากมีเรื่องขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน คุณและเขาไม่สามารถเจรจากันอย่างประนีประนอมหรือไม่อาจตกลงกันได้ แนะนำให้หันหน้าไปปรึกษารุ่นพี่หรือหัวหน้างานของคุณดู ความคิดเห็นพวกเขาอาจจะช่วยให้คุณมีทางออกหรือมีวิธีแก้ไขปัญหาในจุดนี้ได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะแนะนำหรือมีความเห็นต่างกลับมายังไงก็จงนิ่งเฉยไว้ก่อนแล้วค่อยนำกลับมาคิดพิจารณาทบทวนในภายหลัง สิ่งใดถูกต้อง สมควรก็ดำเนินการทำตามว่าไปตามนั้น แต่สิ่งไหนคุณเห็นว่าอาจจะยังไม่เข้าท่าดีก็จงตั้งสติและใจเย็นๆ อดทนรอดูกันต่อไป เมื่อต่างฝ่ายใจเย็นขึ้น วันเวลาจะค่อยๆ เยียวยาความรู้สึกแย่ๆ ที่มีต่อกันในจุดนี้ให้หมดไปได้เอง


6. เผชิญหน้าเพื่อแก้ไขสถานการณ์โดยตรง

ท้ายที่สุดหากคุณทำทุกวิถีทางแล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้น ความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อนร่วมงานคนนี้ยังแย่อยู่เหมือนเดิม แนะนำว่าให้คุณเดินเข้าไปพูดคุย เจรจาทำความเข้าใจกันใหม่โดยตรงเลยเสียดีกว่า โดยใช้คำพูดดีๆ อ่อนโยน สุภาพ ให้เกียรติกัน พูดคุยด้วยอารมณ์ที่ใจเย็น ไร้ซึ่งอคติและแม้จะเสี่ยงอยู่บ้างหากเขายังคงมองเห็นต่าง แต่ก็ยังดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย แต่ปล่อยให้ความรู้สึกแย่ๆ ยืดเยื้อต่อไปทั้งคู่แบบนี้ก็ไม่ดีอีกเช่นกัน อีกทั้งใครเลยจะรู้ว่าหลังจากที่คุณเดินหน้าไปคุยกับเขาตรงๆ อย่างเปิดอกแล้ว ไม่แน่นะว่าบางทีผลลัพธ์อาจจะออกมาในทางที่ดีก็เป็นได้


การทำงานที่ใดก็ตาม เรื่องของการเข้าหน้ากับเพื่อนร่วมงานบางคนไม่ติดหรือมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานแย่ๆ บางคน เหล่านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาของทุกองค์กรอยู่แล้ว แต่ 6 วิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่จากเราช่วยป้องกันและแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมงานไม่ดีให้คุณได้อย่างแน่นอน เพราะหากคุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำและวางตัวนั้นดีต่อผู้อื่นและทำดีต่องานมาตลอดก็จงมั่นใจได้เลยว่า ทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาย่อมมาพร้อมผลดีแน่นอน สุดท้ายมันก็จะทำให้คุณมีความสบายใจกับการทำงานในองค์กรนี้มากขึ้นและทำให้คุณรับมือกับเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ที่อาจจะเจอในอนาคตกับคนใหม่ๆ ได้อีกโดยที่ไม่ต้องหวาดหวั่นกับสิ่งใดอีกด้วย


ข้อมูลจาก beautifulstarthere.com



4562 2016-04-04 17:27:37