Article view

8 วิธีดับกลิ่นปากแบบเร่งด่วน ขจัดปากเหม็น

8 วิธีดับกลิ่นปากแบบเร่งด่วน ขจัดปากเหม็น



ในบางโอกาสหลายคนอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ กับการต้องพบปะผู้คนแบบเร่งด่วน หรืออาจจะต้องไปนั่งรับประทานอาหารกับลูกค้า ซึ่งจะต้องสนทนากันในระยะใกล้ชิด  ซึ่งอาจจะสร้างความไม่มั่นใจในกลิ่นปากของคุณ เพราะไม่รู้ว่าทานอะไรเข้าไปบ้าง  เพราะอาหารบางชนิดก็มีกลิ่นแรง ดังนั้นเราจึงมีวิธีดับกลิ่นปากแบบเร่งด่วน ในสถานการณ์คับขัน มาฝากคุณ เพื่อให้คุณมีความมั่นใจในลมหายใจมากยิ่งขึ้น


1. เลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

หากคุณรู้ตัวว่าตัวเองกำลังจะต้องเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพบปะผู้คน แต่ไม่มั่นใจในเรื่องกลิ่นปาก ทางที่ดีที่สุดคืองดของหวานทุกชนิด เพราะเจ้าของหวานทุกชนิดที่รสชาติถูกปาก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว และไม่มีการแปรงฟัน น้ำตาลก็จะแปรสภาพและสร้างกลิ่นเหม็น ๆ พร้อมทั้งความรู้สึกเปรี้ยว ๆ ในปาก ดังนั้นไม่อยากถูกเบือนหน้าหนีเพราะกลิ่นปาก ห้ามรับประทานของหวานดีที่สุด


2. ดื่มน้ำเปล่า

ในเมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถแปรงฟันหรือบ้วนปากได้ อย่ากังวลใจ  เพราะการดื่มน้ำเปล่าจะช่วยชะล้างเศษอาหาร รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียบางส่วนให้ลงไปในกระเพาะอาหาร ทำให้กลิ่นปากลดลง จะเป็นน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นก็ได้ตามสะดวก หยิบมาดื่มสักแก้ว รับรองว่ากลิ่นปากลดลงแน่นอน


3. ดื่มชา

หากคุณกำลังอยู่ในที่ประชุม และคุณจำเป็นที่จะต้องพูดต่อหน้าคนมาก ๆ แต่ก็รู้สึกว่ายังมีกลิ่นปากอยู่  ก็ลองดื่มชาร้อน ๆ  ซึ่งนอกจากจะสามารถช่วยให้ผ่อนคลายแล้วก็ยังช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย เพราะในใบชาโดยเฉพาะชาดำและชาเขียว มีสารโพลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับเขียวบรรจุขวดที่มีวางขายทั่วไป เพราะชาเหล่านั้นมีน้ำตาลสูง ไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยดับกลิ่นปาก แต่จะเพิ่มกลิ่นปากให้แทนด้วย


4. เคี้ยวหมากฝรั่ง

วิธีดับกลิ่นปากสุดง่ายที่ไม่ว่าจะเป็นเมื่อไร คนก็เลือกใช้วิธีนี้เพื่อดับกลิ่นปากกันแบบเร่งด่วน สาเหตุที่หมากฝรั่งช่วยดับกลิ่นปากได้แบบทันใจสุด ๆ ก็เป็นเพราะเมื่อเราเคี้ยวหมากฝรั่ง ภายในปากของเราก็จะหลั่งน้ำลายออกมามากขึ้น และป้องกันไม่ให้แบคทีเรียในช่องปากของเราส่งกลิ่นออกมา อีกทั้งยังช่วยขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามฟันให้ออกไปได้ด้วย แต่หมากฝรั่งที่เคี้ยว อย่าเคี้ยวนานเกิน 20 นาที เพราะนอกจากรสชาติจะหมดไปแล้ว บรรดาเศษอาหารและเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในหมากฝรั่งอาจจะกลายเป็นตัวการเกิดกลิ่นปากแทน


5. ดื่มกาแฟ

ใครที่ไม่ชอบดื่มชา จะเลือกดื่มกาแฟเพื่อดับกลิ่นปากแบบเร่งด่วน  เพราะมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Tel Aviv พบว่าการดื่มกาแฟดำ สามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลดปัญหากลิ่นปากได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวังผลข้างเคียงด้วย เนื่องจากกาแฟอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ซึ่งก่อให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน


6. ดื่มนมสักแก้ว

สำหรับใครที่ทานกระเทียมมาแล้วอยากจะรีบดับกลิ่นปากแบบฉับไวละก็ หานมมาดื่มเลยค่ะ เพราะไขมันจากนมสามารถช่วยทำให้สารกำมะถันในกระเทียมมีความเป็นกลาง จึงทำให้กลิ่นกระเทียมในลมหายใจลดลงได้ แต่ต้องเลือกนมแบบธรรมดา  เพราะนมแบบพร่องมันเนยไขมันจะน้อยหรืออาจไม่มีไขมันเลย ซึ่งอาจจะทำให้วิธีนี้ไม่ได้ผล


7. ทานแอปเปิล

ผลไม้มากคุณค่าอย่างแอปเปิลเองก็มีประโยชน์ดับกลิ่นปากแบบฉับพลันเช่นกัน แค่เพียงหยิบแอปเปิลมารับประทาน สารในแอปเปิลก็จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ทางเคมีออกมาดับกลิ่นปากที่เหม็นได้ แถมยังช่วยทำให้อิ่มท้องด้วย


8. เคี้ยวมะนาว

แม้มะนาวจะมีรสชาติที่เปรี้ยวจี๊ดจนบางคนอาจทนไม่ไหว แต่กรดที่อยู่ในมะนาวนั้นสามารถดับกลิ่นปากแบบเฉพาะกิจได้เป็นอย่างดี แค่มองหามะนาวชิ้นเล็ก ๆ หรือนำมะนาวมาฝานบาง ๆ เคี้ยวเล่นจนหมดรสชาติ รับรองว่ากลิ่นปากไม่มารบกวนอย่างแน่นอน


ข้อมูลจาก  thestarthailands.com



1663 2016-03-23 00:54:10