Article view

เกลียดงานแต่ลาออกไม่ได้ทำไงดี

เกลียดงานแต่ลาออกไม่ได้ทำไงดี


หนุ่มคนนึงเรียนกำลังจะเรียนจบ เขาได้งานก่อนที่เขาจะเรียนจบดีเสียอีก เขาเข้าทำงานทันทีและย้ายออกจากบ้านพ่อกับแม่มาเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่ หลังจากนั้นอีกสองเดือนเขาเริ่มผ่อนรถ ชีวิตไปได้สวย มีบ้านมีรถเป็นของตัวเอง แต่…

หกเดือนผ่านไป บริษัทของเค้ายุบรวมกับบริษัทใหม่ หลายอย่างเปลี่ยนไป หัวหน้าของเขาถูกย้าย และมีหัวหน้าคนใหม่มาแทน ซึ่งไม่ได้ใส่ใจให้คำแนะนำเขาเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะหนักไปทางว่ากล่าวมากกว่า งานในฝัน ชีวิตในฝันพังทลาย

เขาติดแหงกอยู่กับงานที่เขาเกลียด ซึ่งการหางานใหม่ที่ดีกว่าก็ทำได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากประสบการณ์ยังน้อย แล้วเจ้านายก็ไม่ค่อยสนับสนุน

สิ่งที่เขาเจอไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะหลายๆคนก็เป็นแบบนี้ ฉันไม่ชอบงานนี้(หรือถึงขึ้นเกลียด)อยากออกจากงานเหลือเกินแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะขาดความรู้และประสบการณ์ที่มากพอจะหางานใหม่ที่ดีกว่าได้ ภาระก็เยอะเหลือเกิน ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ มันเสี่ยงเกินไปที่จะยอมเสียรายได้จากเงินเดือน หรืออะไรก็แล้วแต่ มาดูกันว่าจะทำอย่างไรให้ชีวิตดีขึ้นโดยไม่ต้องออกจากงานหรือย้ายงาน

คิดให้ออกว่าอะไรที่คุณไม่ชอบและจะจัดการมันยังไง

ขั้นแรกต้องมานั่งลิสต์ก่อนว่ามีอะไรบ้างที่คุณไม่ชอบในงานของคุณ ห้ามบอกว่า “ทุกๆอย่าง”นะ อาจเพราะมีหลายอย่างที่มันแย่ เลยทำให้เหมือนกับว่าทุกอย่างๆมันดูเลวร้ายไปหมด แต่คุณต้องหาให้ได้ว่าสิ่งที่คุณไม่ชอบนั้นมันคืออะไรกันแน่

ลองหยุดงานซักพัก แล้วถอยออกมาดูว่ามีอะไรบ้าง หรือแม้แต่หัวหน้าของคุณ มีอะไรที่คุณไม่พอใจบ้าง

ทีนี้ลองลิสต์สิ่งที่คุณชอบ ห้ามบอกว่า “ไม่มีหรอก” มันมีแน่ แต่การเจอเรื่องแย่ๆมามากอาจทำให้เราลืมเรื่องดีๆไป ถ้าคุณมองดีๆ ห้วหน้าคุณอาจจะมีข้อดี เพื่อนรวมงานสุดเฮฮา หรือแม้แต่หน้าที่บางอย่างของคุณที่ทำให้คุณรู้สึกภูมิใจ

เสร็จแล้วมานั่งดูลิสต์สิ่งที่คุณไม่ชอบ บางทีปัญหาอาจแก้ได้ง่ายๆ แค่เรายังไม่ได้ลองทำอย่างจริงจัง เช่น คุณมีปัญหากับหัวหน้าของคุณ ลองเปิดใจคุยกันอย่างไม่มีอคติ เอาใจเขามาใส่ใจเรา บางทีอาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับหัวหน้าดีขึ้นด้วย

หรือว่าคุณไม่มีความสุขกับตัวงานที่คุณทำ งานที่คุณได้รับไม่เห็นจะเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณทำ หรืองานนั้นไม่ท้าทาย หรือน่าสนใจเลยซักนิด คุณควรรีบบอกหัวหน้าของคุณ อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ แล้วทุกอย่างก็สายเกินแก้

ถ้าคุณรู้สึกว่างานคุณล้นมือ การที่หัวหน้ามอบหมายงานจำนวนหนึ่งให้คุณ เพราะเค้าคิดว่าคุณสามารถทำมันได้ คุณเอาอยู่ แต่ถ้าคุณไม่ไหว คุณต้องบอกหัวหน้าของคุณ

ต่อมา ดูว่าในลิสต์มีอะไรบ้างที่คุณชอบ พยายามพุ่งเข้าหางานที่คุณชอบ เพราะถ้าได้ทำในสิ่งที่ชอบก็จะทำได้ดี และหัวหน้าก็ปลื้มด้วย

หัวหน้าที่ฉลาดจะชอบทำงานก็ลูกน้องที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีอะไรพูดคุยกันได้ คุณควรบอกให้หัวหน้ารู้ถึงงานที่คุณถนัด งานที่คุณชอบ หัวหน้าจะได้จ่ายงานได้ถูกต้อง เมื่อเลือกใช้งานถูกคน งานก็จะออกมาดี วินวินกันทั้งสองฝ่าย

ถ้าที่ว่ามาไม่เวิร์คลองหาแนวทางใหม่

หลายครั้งที่คนจะบ่นว่า งานที่ได้รับหมอบหมายมันกิ๊กก๊อกเกินไป มีสิ่งที่เจ๋งกว่านี้ที่ฉันทำได้ แต่หัวหน้าไม่ได้รับรู้ คุณแค่ต้องพิสูจน์ตัวเองผ่านงานอื่นๆ ฝึกฝนทักษะ เก็บประสบการณ์ เมื่อคุณมีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์พร้อมแล้ว แต่หัวหน้ายังไม่รู้สึกถึงมัน ก็เริ่มเขียน resume เตรียมหางานใหม่ได้เลย

หรือลองเข้าคอร์สศึกษาเพิ่มเติม โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ จะมีพวกคอร์สหรือทุนเพื่อให้พนักงานได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม การลงทุนในการศึกษาคุ้มค่าเสมอ


เมื่อคุณได้อ่านบทความนี้แล้วหวังว่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย เมื่อคุณต้องทำงานที่ไม่ได้รักด้วยความจำเป็น ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องจมอยู่กับความทุกข์ ทั้งยังสามารถพัฒนาตัวเองได้อีกด้วย บางทีคุณอาจจะกลับมารักงานของคุณอีกครั้งก็ได้


src: thebalance






2372 2018-01-18 04:08:18