Article view

วิธีง่ายๆที่ช่วยกำจัดความเครียด

วิธีง่ายๆที่ช่วยกำจัดความเครียด

ชีวิตคนเราทุกคน ล้วนไม่อาจหลีกเลี่ยงจากปัญหาที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ ในแต่ละวันเราจะต้องพบเจอกับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน ได้พูดคุยกับคนนั้นคนนี้มากหน้าหลายตา ซึ่งแต่ละคนล้วนมีความคิดที่แตกต่างกันไป และอาจมีบ้างที่เราจะกระทบกระทั่งความรู้สึกของกันและกัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าปัญหาใดที่ทำให้คุณเครียด เรามีวิธีมาช่วยคุณกำจัดความเครียดดังนี้


คุยกับคนที่เราสบายใจ

เมื่อไรที่เราเครียดมีปัญหาใดกับชีวิต ไม่ว่ามันจะร้ายแรงหรือไม่ก็ตาม โดยเฉพาะหากปัญหาที่เผชิญมันร้ายแรงสำหรับจิตใจคุณมาก แนะนำว่าอย่าเก็บตัวอยู่กับตัวเองเงียบๆ คนเดียว เพราะความรู้สึกของเราตอนนั้นมันกำลังย่ำแย่อย่างมาก อาจทำให้เราฟุ้งซ่านเสียสติมากขึ้นและเครียดมากขึ้น ลองหาใครสักคนที่เราพูดคุยด้วยแล้วสบายใจ เช่น คนที่เรารัก คนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้องที่เข้าใจเราและเพื่อนสนิทของเรา ขอให้พวกเขาเป็นคนที่พร้อมรับฟัง อยู่เคียงข้างเพื่อเข้าใจและให้กำลังใจเราเสมอ เชื่อว่าเมื่อคุณได้รับการปลอบโยนหรือได้ระบายสิ่งที่คั่งค้างในใจออกมา อาการเครียดก็จะผ่อนคลายลงและคุณจะสบายใจขึ้น


สูดดมกลิ่นหอมจากธรรมชาติ

หากคุณมีภาวะความเครียดเก็บกดอย่างมาก พร้อมที่จะระเบิด ลองนั่งนิ่งๆ สูดลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ แล้วสูดกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยที่ชอบ เช่น กลิ่นมะนาวหรือกลิ่นส้ม เพราะกลิ่นจากธรรมชาติเหล่านี้ สามารถช่วยคุณบำบัดความเครียด ผ่อนคลายสมองได้ในระดับหนึ่ง


หามุมพักเพื่อทำใจเงียบสงบ

หากคุณจะต้องเผชิญหรือปะทะปัญหาจังๆ ตรงหน้า ลองเดินออกมาจากปัญหาแล้วมานั่งผ่อนคลาย คิดอะไรเงียบๆ ในมุมสงบสักแห่งดีไหม หากเป็นที่บ้านก็อาจจะมานั่งเงียบๆ ในสวน การได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ทอดสายตามองต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวขจี ย่อมทำให้คุณสดชื่น ผ่อนคลายและส่งเสริมพลังบวกเพื่อช่วยแก้ปัญหามากขึ้น


แช่น้ำอุ่นผ่อนคลาย

หากไปทำงานกลับมาเหนื่อยๆ พร้อมกับแบกรับภาระหรือปัญหาจากที่ทำงานมาด้วย ลองแช่น้ำอุ่นสัก 15 นาที พร้อมหยดกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่ชอบลงไป การแช่ตัวในน้ำอุ่นมันจะทำให้เราสามารถควบคุมสติ ได้อยู่ในมุมเงียบเชียบมากขึ้นและทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ เพราะเราจะได้รับการผ่อนคลายในตัว


ก็จริงอยู่ที่บางปัญหามีเอาไว้ให้แก้ แต่บางปัญหาที่แก้ไม่ได้ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขมันเสมอไป เพราะฉะนั้น จงหมั่นฝึกปล่อยวางเพื่อให้การใช้ชีวิตผ่อนคลายมากขึ้นจะดีกว่า แล้วเราจะทุกข์กับมันน้อยลง


ข้อมูลจาก beautifulstarthere.com



1788 2016-04-10 19:41:44