Article view

เทคนิคการเอาชีวิตรอดจากงานหนัก

เทคนิคการเอาชีวิตรอดจากงานหนัก

นี่ไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปจะทำกันคือ การทำงาน 60 ชม. ต่อสัปดาห์ แต่บางคนก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำงานหนักขนาดนั้น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและคุณภาพของงาน มาดูวิธีที่จะรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ยังคงมีสภาพดีเมื่อต้องเผชิญกับงานหนักกันครับ

อย่าลืมพักเบรคบ้าง

มันก็ดีที่เราจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงาน แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการพักเป็นช่วงๆ ซึ่งการพักเบรคแค่ช่วงสั้นๆ มันไม่ได้ทำให้งานเสร็จช้าลงไปมากมายขนาดนั้นหรอก แต่จริงๆแล้วถ้าเราทำงานนานๆจะทำให้เราไม่มีสมาธิและงานที่ได้ก็จะลดลง การพักเบรคจึงส่งผลดีกับงานและสุขภาพมากกว่า

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การทำงานหนักจะเป็นการยากที่เราจะเริ่มต้นออกกำลังกาย แต่ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว อย่าหยุด ถ้าไม่มีเวลาจริงๆก็ทำเท่าที่จะทำได้ แต่อย่าเลิกไปเลย การออกกำลังกายจะช่วยระบายความเครียดจากการทำงาน ซึ่งความเครียดจะบั่นทอนทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ เราจึงควรหาเวลาว่าง จากในเวลางาน ก่อนไปทำงาน หรือกลับจากงาน เพื่อออกกำลังกายครับ

หมั่นหากิจกรรมสนุกๆทำ

หลายคนต้องเจอกับสภาวะ ไปทำงาน กลับบ้าน นอน ไปทำงาน กลับบ้าน นอน วนอยู่แค่นี้ เป็นกิจวัตรประจำวัน คุณต้องพยายามหาเวลาใส่กิจกรรมที่คุณชื่นชอบลงไปในกิจวัตรของคุณอย่างสม่ำเสมอ อาจไม่ต้องยิ่งใหญ่ถึงกับต้องออกเดินทางท่องเที่ยว แค่เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่คุณรู้สึกสนุกและทำได้ง่าย เช่น ออกไปดูหนัง นอนดูซีรี่ย์ กินข้าวนอกบ้าน หรือ ปาร์ตี้เล็กๆกับเพื่อนๆ ก็เพียงพอ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำจำเป็นต่อร่างกาย เพื่อคงสภาพร่างกาย และจิตใจที่ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ Shereen Lehman กล่าวว่า ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถตั้งสมาธิทำสิ่งต่างๆได้ แสดงว่าถึงเวลาต้องพักดื่มน้ำซักหน่อยแล้วล่ะ ถ้าคุณรู้สึกเบื่อกับการต้องดื่มน้ำเปล่า ลองฝาน มะนาว ส้ม หรือ แอปเปิ้ล ใส่ลงไปได้ เพิ่มความอร่อยและแคลอรี่ต่ำ

ลด ละ เลิก ชา กาแฟ

คนทำงานจำนวนมากได้รับคาเฟอีนมากเกินความจำเป็น เพียงเพราะคาเฟอีนช่วยทำให้ไม่ง่วงและสมองแล่น ซึ่งช่วยได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น พอคาเฟอีนหมดฤทธิ์ คุณจะรู้สึกมึนงง และส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารในระยะยาว เวลาทำงานเครียดๆ หรือเหนื่อยล้าคุณไม่ควรดื่มกาแฟเพิ่ม แต่ต้องพยายามลด ไม่งั้นสิ่งที่ตามมาในระยะยาวคือ อาการมือไม้สั่น ท้องเสีย นอนไม่หลับ นั่นเอง

หลีกเลี่ยงการทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์

เมื่อคุณงานล้นมือ การทำงานต่อเนื่อง 7 วัน ทั้งสัปดาห์ โดยไม่มีวันหยุด เหมือนจะเป็นไอเดียที่ดี เพื่อเคลียร์งานให้เสร็จ แต่ในความจริงแล้วเป็นไอเดียที่แย่สุดๆ เพราะจะทำให้แย่ทั้งสุขภาพ ทั้งงาน

อย่างน้อยคุณควรจะมีหนึ่งวันในสัปดาห์ที่ว่างจากงาน เพื่อจะพักผ่อน รีเฟรช ร่างกายและจิตใจ ซึ่งทำให้คุณกลับไปทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่ากินแต่อาหารขยะ

ไม่แปลกที่เวลางานรัดตัว เราจะชอบกินอาหารพวกนี้ เพราะสะดวกรวดเร็ว อิ่มอร่อย และให้พลังงานสูง อย่าลืมว่าของพวกนี้ให้พลังงานสูง แต่คุณค่าทางอาหารน้อยนิด จะเป็นโทษกับร่างกายได้

แล้วจะให้กินอะไรล่ะ ก็คนมันยุ่ง ถ้าเราไม่มีเวลามากพอจะทำอาหารแบบจัดเต็มได้ ลองทำสลัด ไข่ต้ม ใส่กล่องข้าว และพกปลากระป๋อง อาหารกระป๋องอื่นๆ ไว้กินกับข้าวระหว่างวันได้ แทนที่จะกินแต่ฟาสฟูดส์อย่างเดียว

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับให้ได้ประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน บางคนอาจน้อยกว่านี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า 2 3 ชั่วโมงต่อวันนะครับ และการนอนหลับที่ดีคือ นอนต่อเนื่องที่เดียวไปจนเช้าโดยไม่ตื่นกลางดึก หรือถ้าไม่ฝันเลยจะดีมาก โดยที่ต้องนอนและตื่นให้เป็นเวลารวมทั้งวันหยุดด้วย สุดท้ายมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝากครับ ในวันทำงาน การงีบ 15-20 นาที จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและกลับมาลุยงานได้อย่างเต็มที่

ลองปรับเวลาการทำงาน

ถ้าคุณเป็นคนชอบตื่นเช้า แล้วที่ทำงานของคุณทำงานแบบนับชั่วโมง(ไม่กำหนดเวลาเข้าออกงาน) ลองรีบไปทำงานแต่เช้า นอกจากคุณจะได้กลับเร็วแล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานก็ดีขึ้นด้วย หรือถ้าที่ทำงานของคุณไม่สะดวกที่จะทำแบบนั้น ลองย้ายอะไรที่คุณอยากทำในตอนเย็นหลังเลิกงานมาทำในตอนเช้าดูก็ได้ครับ


src: thebalance






1726 2018-01-09 20:03:07