Article view

Snooty พะยูนที่อายุยืนที่สุดในโลก

Snooty พะยูนที่อายุยืนที่สุดในโลก

Image title

Snooty เป็นพะยูนเลี้ยงที่มีอายุยืนที่สุดในโลกด้วยอายุ 67 ปี Snooty อาศัยอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา และยังเป็นทูตการอนุรักษ์สัตว์อีกด้วย ในวันที่  21 กรกฎาคม ของทุกๆปี เป็นวันเกิดของ Snooty มีเพื่อนๆ และแฟนๆ จากทั่วโลก มาร่วมฉลองงานวันเกิดอย่างล้นหลาม

ถ้าพูดถึงเรื่องอายุแล้ว ตามที่ศูนย์วิจัยสัตว์น้ำ และคณะกรรมการอนุรักษ์สัตว์ป่าได้เฝ้าติดตาม จำนวนประชากร กิจวัตรประจำวัน และสาเหตุการเสียชีวิตของพะยูนนั้นพบว่า พะยูนตามธรรมชาติที่อายุยืนที่สุดมีสถิติอยู่ที่ 59 ปี และที่ยังลุ้นทำสถิติใหม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ตอนนี้มีอายุ 48 ปี โดยเฉลี่ยแล้วพะยูนตามธรรมชาติจะมีอายุประมาณ 40 ปี พะยูนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธ์ุ เนื่องจากการล่า และบ่อยครั้งที่ชนเข้ากับเรือ

กลับมาที่เรื่องของ Snooty เค้าเกิดในปี 1948 ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในไมอามี่ ตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่ Snooty เชื่องมาก เค้าผูกพันธ์กับทั้งทีมงานผู้เลี้ยง และคนที่มาเยี่ยมชม

Jessica Schubick ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์บอกว่า “เค้าสนใจในมนุษย์มากกว่าเพื่อนพะยูนด้วยกันเสียอีก เค้าไม่ค่อยยุ่งกับพะยูนตัวอื่น แต่จะขลุกอยู่กับคนมากกว่า”

Snooty และผองเพื่อนกินเก่งมาก ในแต่ละปีทีมนี้จะกินผักกาดหอม และพืชผักอื่นๆ มากกว่า 80,000 ปอนด์ ด้วยงบประมาณ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ และอาศัยในอควาเรียมปริมาตร 60,000 แกลลอน ในแต่ละวัน Snooty คนเดียวก็กินได้มากถึง 70-80 ปอนด์แล้ว


Brynne Anne Besio CEO ของพิพิธภัณฑ์ บอกว่า “Snooty เป็นสัตว์ที่ใจดีมาก เค้าไม่เพียงแค่อยู่ไปวันๆเพื่อทำลายสถิติโลกเท่านั้น แต่เค้ายังได้ให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพและวงจรชีวิตของพะยูนอีกด้วย”




cr. www.guinnessworldrecords.com


2292 2016-03-01 21:45:30