Article view

สัตว์ 10 ชนิดที่เคลื่อนตัวช้าที่สุดในโลก

สัตว์ 10 ชนิดที่เคลื่อนตัวช้าที่สุดในโลก

สัตว์ทุกๆชีวิตในโลกนี้ ธรรมชาติล้วนสร้างมาให้มีความพิเศษในตัวมันเอง ซึ่งในแต่ละสายพันธ์อาจจะมีความพิเศษแตกต่างกันไปตามธรรมชาติและวิถีชีวิตของมัน เช่นสัตว์บางชนิดมีความสามารถเคลื่อนตัวว่องไว เหมือนจรวดเลยก็ว่าได้ แต่ขณะเดียวกันสัตว์บางชนิดก็เคลื่อนตัวได้ช้าสุดๆ แบบภาพสโลโมชั่น เราจะพาคุณมารู้จักสัตว์น้อยน่ารักที่ใช้ชีวิตแบบเคลื่อนตัวช้าๆ กับสัตว์ 10 ชนิดที่เคลื่อนตัวช้าที่สุดในโลก จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

10. พะยูน


เป็นอะไรที่น่ารักสุดๆสำหรับสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร ใต้น้ำ สามารถเจอได้ที่ ลุ่มน้ำอเมซอน ทะเลแคริบเบียน และมหาสมุทรอินเดีย พวกมันชอบที่จะอาศัยอยู่แถบน้ำตื้น และเจอในน้ำนิ่งมากกว่าน้ำที่มีกระแสแรง


9. กิ้งก่ากิล่า


มันเป็นกิ้งก่ามีพิษ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของสหรัฐอเมริกา พวกมันชอบซ่อนตัวอยู่ใต้พื้น ยากที่จะเจอพวกมัน และด้วยความยาวถึง 22 นิ้ว ทำให้มันเก็บอาหารได้ถึง 1 ส่วนสามของลำตัว มันยังเป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้ามากในธรรมชาติ จึงมีสีลำตัวคล้ายสิ่งแวดล้อมที่มันอยู่ เพราะทำให้มันซ่อนตัวจากสัตว์อื่นได้เป็นอย่างดี


8. ลิงลม หรือ นางอาย


มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  มันมีลักษณะคล้ายมนุษย์ เช่น ตรงมือ และ มันเคลื่อนไหวได้ช้า โดยสามารถเคลื่อนตัวได้แค่ 2 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง มันพรางตัวไปกับต้นไม้ และมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพิษ


7. ม้าน้ำ



ม้าน้ำพบเจอได้ทั่วไปในน่านน้ำที่เป็นเขตร้อน มันไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเหมือนปลา เพราะว่าลักษณะรูปร่าง

อันแปลกประหลาดของมัน มันเคลื่อนไหวได้แค่ 0.5 ไมล์ ต่อชั่วโมง


6. ทากกล้วย


ทากล้วย อยู่ในตระกูลเดียวกับหอยบางชนิดที่ไม่มีเปลือก เพราะว่ามันใช้กล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหว มันเลยกลายเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดในสายพันธุ์นี้ ส่วนใหญ่มันใช้เวลากับการวางไข่และเลี้ยงลูก ทากกล้วยสามารถเคลื่อนตัวได้มากสุด 0.2 ไมล์ ต่อ ชั่วโมง พวกมันสามารถอยู่ใต้ดินเป็นเวลาหลายๆปี ในสภาพอากาศชื้น


5. หมีโคล่า



หมีโคล่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  มันไม่ได้อยู่ในตระกูลหมี แต่ถูกเรียกว่าหมีเพราะมันคล้ายหมี ในออสเตรเลีย

ด้วยแขนและเล็บขาที่มีเหมือนตะขออันแข็งแรง ทำให้มันปีนบนต้นไม้ได้นาน หมีโคล่าเคลื่อนไหวตัวช้า เพราะว่าสายตามันไม่ดี แต่มันมีเซ้นส์ที่ดีมากในเรื่องของกลิ่นและเสียง ทำให้มันสามารถเป็นนักล่าได้เลยทีเดียว


4. เต่ายักษ์


เต่าเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง และเป็นสัตว์อายุยืนประเภทหนึ่ง เต่ายักษ์พบได้บ่อยในเกาะกาลาปากอส พวกมันมีน้ำหนักมากถึง 350 กิโลกรัม ทำให้มันเคลื่อนไหวได้ช้า และมันยังมีขาที่ใหญ่ และกระดองที่หนักมากเป็นภาระของมันเวลาเดิน มันจะชอบอยู่ตามหญ้าเปียก นอกจากนี้พวกมันยังสามารถอยู่ได้โดยไม่มีน้ำและอาหารเป็นปีอีกด้วย


3. หอยทากในสวน


หอยพวกนี้อยู่ในเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีเปลือกที่หนา เคลื่อนตัวช้า แค่สองสามหลานี่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง

เจอบ่อยในดินที่เปียกๆ มันขยับตัวเคลื่อนย้ายโดยใช้กล้ามเนื้อ พวกมันไม่ชอบแสงอาทิตย์


2. ดาวทะเล


ดาวทะเลหรือปลาดาว มีถึง สองสายพันธุ์ พบในใต้ทะเลรอบโลก เป็นเรื่องน่าสนใจที่ปลาดาวเคลื่อนตัวไปไม่ได้ไกล แต่มันจะเคลื่อนตัวตามคลื่นทะเล พวกมันเคลื่อนที่แค่ 0.02 ไมล์ ต่อชั่วโมงเท่านั้น ปลาดาวเป็นสัตว์ไม่มีเลือดและสมอง ถ้ามันถูกตัดแฉกใดแฉกหนึ่งออก  มันก็จะงอกขึ้นมาใหม่


1. สลอต


มันเป็นสัตว์ที่ช้าที่สุดในโลก ต้นกำเนิดมาจากอเมริกา  เคลื่อนตัวได้แค่ 0.003 ไมล์ ต่อชั่วโมง ไม่สามารถขยับตัวเกิน 1,000 ฟุต ต่อวัน มันใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนกิ่งไม้ อยู่ในป่าเขตร้อนชื้น พวกมันกินใบไม้เพื่อเพิ่มพลังงาน


ข้อมูลจาก  meepanda.com



19896 2016-03-14 16:35:37