Article view

6 ประเภทสถิติกินเนสบุ๊ค ที่ยังไม่เคยมีเมื่อปี ค.ศ.1995

6 ประเภทสถิติกินเนสบุ๊ค ที่ยังไม่เคยมีเมื่อปี ค.ศ.1995

จากที่กินเนสบุ๊คครบรอบ 60 ปี เรามาย้อนดูว่า การบันทึกสถิติต่างๆของกินเนสบุ๊คมาไกลแค่ไหน และเหตุผลหลักๆที่กินเนสบุ๊ค ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

ก็เพราะว่ากินเนสบุ๊คมีการปรับตัวไปตามกาลเวลานั่นเอง


มาดูกันว่ามีการปรับตัวอะไรบ้าง จากการเพิ่มประเภทการบันทึกสถิติใหม่ 6 ประเภท

1. Social media (tweets/selfies/etc)Image title

เริ่มจาก social media เจ้าแรก Twitter ด้วยยอด tweet ที่สูงที่สุดต่อวินาทีคือ 199 tweet ต่อวินาที โอ้ ผู้ใช้เยอะมาก ถัดมาคือ Facebook และคนที่ได้ยอดไลค์มากที่สุดคือ นักร้องชาวโคลัมเบีย Shakira เจ้าของผลงานเพลง Waka Waka (This Time for Africa) ด้วยสถิติจำนวนไลค์ 107,142,986 ไลค์(เมื่อเดือนสิงหาคม 2015) รองลงมาคือ Cristiano Ronaldo ด้วยยอดไลค์ 102,782,118 ไลค์ และในปีก่อนนี้เองก็มีการเพิ่ม selfies และ twerking เข้ามาในการบันทึกสถิติด้วย อย่างนี้ก็มีด้วย

2. Digital music

Image title

รายได้จากวงการเพลงเมื่อสิบปีที่แล้วมีมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปัจบันนี้วงการเพลงสามารถสร้างรายเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ คือ 6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยเริ่มต้นจากการซื้อขายเพลงออนไลน์ และมีการให้สมัครสมาชิกเพิ่มเข้ามา ผู้ให้บริการซื้อขายเพลงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้คือ iTunes ด้วยจำนวนผู้ใช้ประมาณ 800 ล้านคน

สถิติการขายบน iTunes ที่เร็วที่สุดคืออัลบัม eponymous ของ Beyoncé ซึ่งวางขายโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า แต่กลับมียอดขายเป็นจำนวนถึง 823,773 ครั้ง ตั้งแต่สามวันแรกที่วางขาย ทำลายสถิติอัลบัม 20/20 Experience ของ Justin Timberlake ลงอย่างสิ้นเชิง และ คนที่สถิติยอดขายสูงสุดบน iTunes คือ Katy Perry ในปี 2014 เพลงของเธอถูกจำหน่ายไปเป็นจำนวน 72 ล้าน ครั้ง นี่นับแค่ในสหรัฐอเมริกานะ

3. Ocean rowing

Image title

Ocean rowing ก็คือการพายเรือข้ามมหาสมุทร และชายคนแรกที่พายเรือข้ามมหาสมุทรคือ John Fairfax ชาวอังกฤษ เขาเริ่มจากฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงฝั่งตะวันตก ใช้เวลาตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 19 กรกฎาคม 1969 หลังจากที่กินเนสบุ๊คถือกำเนิดได้ 14 ปี เขากับเพื่อนร่วมทีม คือ Sylvia Cook ก็ทำสถิติอีกครั้งโดยการพายเรือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ใช้เวลาตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 1971 ถึง 22 เมษายน 1972 ใช้ชีวิตอยู่บนเรือในมหาสมุทรเป็นปีเลยทีเดียว และเค้าก็ได้ชื่อว่าผู้บุกเบิกการพายเรือข้ามมหาสมุทร ที่พายข้ามทั้งสองมหาสมุทรมาแล้ว

4. Moon walking/space travel

Image title

การได้ไปเดินบนดวงจันทร์ และ การท่องอวกาศ สถิตประเภทนี้ถูกเพิ่มเมื่อตอนปี 1961 ห้าปีหลังจากกินเนสบุ๊คถือกำเนิด โดยการที่ Yuri Gagarin เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ขึ้นไปบนอวกาศ และ 8 ปีหลังจากนั้น Neil Armstrong กับ Edwin “Buzz” Aldrin ก็เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ ใน 60 ปีมานี้เทคโนโลยีพัฒนาไปรวดเร็วมาก ในยุคที่เริ่มมีกินเนส

บุ๊คนั้นแม้แต่จะโทรศัพท์ข้ามมหาสมุทรยังทำไม่ได้ แต่ในปัจจุบันข้อมูลขนาดเท่าหนังสือกิน

เนสบุ๊คเล่มนึงเนี่ย สามารถส่งไปที่สถานีอวกาศได้ในไม่กี่วินาที

5. Collections

Image title

สถิติเกี่ยวกับคอลเลคชันในช่วงแรกๆ(ในปี 1960) นั้นถูกจำกัดไว้แค่คอลเลคชันของแสตมป์ และถูกมองว่าไม่ค่อยมีมูลค่าอะไรจึงไม่ได้รับการบันทึก แม้ว่าจำนวนของแสตมป์ที่ Alfred H Caspery ชาวสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าของอยู่จะมีมูลค่าถึง 2.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม ถัดมาในปี 1962 กินเนสบุ๊คจึงเริ่มให้การสนใจ สถิติประเภทนี้มากขึ้น ด้วยการเริ่มจดบันทึกคอลเลคชันกล่องบุหรี่ และ รูปยาซิกาแรต(cigarette cards) ปัจจุบันมีบันทึกไว้ถึง 400 คอลเลคชันที่แตกต่างกัน และอีก 85 คอลเลคชันที่ยังคงรอการบันทึกอยู่

6. Body modification

Image title

การสัก และ การเจาะ ถูกเพิ่มเข้ามาในปี 1969 เมื่อ Vivian “Sailor Joe” Simmons ช่างสักชาวแคนาดา ทำสถิติ มีรอยสัก 4,831 รอย บนร่างกาย และยังบันทึกไว้ด้วยว่าเค้าเสียชีวิตในปี 1965 ด้วยวัย 77 ปี ไม่รู้ว่าบันทึกทำไม ปัจจุบันสถิติการสักจะวัดกันด้วยขนาดของรอยสักที่ปกคลุมร่างกาย ไม่ใช่จำนวนอีกแล้ว และสถิติคนที่สักมากที่สุดคือ Lucky Diamond Rich เขาใช้เวลากว่า 1,000 ชั่วโมงในการสัก จากฝีมือของช่างสักกว่า 100 คน เริ่มจากทำร่างกายทั้งหมดให้เป็นสีดำด้วยการสักสีดำลงไปทั้งตัว และสักลวดลายด้วยสีขาวทับลงไป ปิดท้ายด้วยการสักโดยใช้หมึกสี โอ้ว แข็งแกร่ง

การเจาะ เริ่มมีการบันทึกเมื่อปี 1997 Alex Lambrecht ชาวเบลเยี่ยม ทำสถิติ เจาะ 137 ครั้ง ทั้งบนใบหน้าและร่างกาย ในปัจจุบัน คนที่เจาะมากที่สุด คือ Rolf Buchholz จากเมือง

ดอร์ทมุนด์ เยอรมันนี ด้วยการเจาะ 453 ครั้ง ในจำนวนนี้มีการเจาะรอบๆปากของเขาถึง 158 ครั้ง และ ผู้หญิงที่เจาะมากที่สุดคือ Elaine Davidson ด้วยสถิติเคยเจาะร่างกายมาทั้งหมด 4,225 ครั้ง อู้วว พรุนพรุน

ยังไงซะ Rolf ก็ครองสถิติผู้ชายที่ทำการดัดแปลงร่างกายมากที่สุดในโลก และ Maria Jose Cristerna คือผู้หญิงที่ทำการดัดแปลงร่างกายมากที่สุดในโลก รวมๆแล้วเธอมีการดัดแปลงร่างกาย 44 ครั้ง ประกอบด้วย รอยสักขนาดใหญ่ การปลูกถ่ายผิวหนังที่ หน้าผาก หน้าอก และ แขน การเจาะที่ คิ้ว ปาก จมูก ลิ้น ติ่งหู สะดือ และหัวนม



cr. www.guinnessworldrecords.com


1576 2016-03-01 21:39:29