Article view

Kirobo หุ่นยนต์แก้เหงาตัวแรกของโลกสำหรับนักบินอวกาศ

Kirobo หุ่นยนต์แก้เหงาตัวแรกของโลกสำหรับนักบินอวกาศ

Image title

(รูปจาก mthai.com)

ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์นักบินอวกาศตัวแรกของโลก ซึ่งเป็นหุ่นยนต์คู่แฝดโดยมีชื่อว่า คิโรโบะ (Kirobo) และ มิราตะ (Mirata) หุ่นยนต์พูดได้ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ได้แก่ โตโยต้า เด็นสึโรโบการ์เรจ และศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัยโตเกียว โดยเป้าหมายในการพัฒนาคือ ส่งเจ้าหุ่นยนต์จิ้วขึ้นไปเป็นเพื่อนนักบินอวกาศญี่ปุ่น ซึ่งประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ

Image title

(รูปจาก theeconomictimes)

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2556 ญี่ปุ่นได้ส่งคิโรโบะขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก พร้อมกับนักบินอวกาศที่ชื่อว่า Koichi Wakata ส่วนคิราตะหุ่นยนต์คู่แฝดยังอยู่บนพื้นโลก เพื่อเก็บไว้เป็นอะไหล่สำรองยามฉุกเฉิน ด้วยเหตุนี้ เจ้าคิโรโบะจึงกลายเป็นหุ่นยนต์นักบินอวกาศตัวแรกของโลก ที่ได้เดินทางขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

Image title

(รูปจาก mthai.com)

คิโรโบะมีความสูงเพียง 34 ซ.ม. และมีน้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม โดยคิโรโบะสามารถขยับร่างกายได้ภายใต้สภาพไร้แรงโน้มถ่วง และมันยังสามารถพูดคุยกับนักบินอวกาศได้อีกด้วย ซึ่งประโยคที่พูดก็เป็นประโยคพื้นฐานเป็นภาษาญี่ปุ่น เช่น อรุณสวัสดิ์ ยินดีที่ได้รู้จัก เป็นต้น และยังสามารถช่วยงานทดลองอื่นๆ ในอวกาศ ผ่านการสั่งการด้วยคำพูดของ Koichi Wakata และการสั่งงานทางไกลจากโลกได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก kapook.com, voicetv


2435 2016-03-03 23:21:09